Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1771
Tổng lượt truy cập: 2,602,960

Hà Nội: 100% số xã về đích nông thôn mới

16/12/2021 - Lượt xem: 626

Ngày 16/12, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; thẩm tra huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu TP giai đoạn 2021 - 2025 đã tiến hành thẩm định, đánh giá việc thực hiện các tiêu chí NTM cho 3 xã cuối cùng của huyện Mỹ Đức là Đồng Tâm, An Phú, An Tiến.

Đoàn thẩm định đã kiểm tra thực tế hạ tầng xã hội, tình hình sản xuất, môi trường, đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân tại các xã. Sau 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, cả 3 xã An Tiến, An Phú và Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) đã có những chuyển biến tích cực. NTM đã hiện hữu trên mỗi làng quê, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, hạ tầng nông thôn khang trang, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng cao.

Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới TP Hà Nội đã tiến hành thẩm định,

đánh giá việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Đồng Tâm

Xã Đồng Tâm, thu nhập bình quân đầu người/năm 2021 ước đạt 55,2 triệu đồng/người, tăng 42,2 triệu đồng so với năm 2012; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,18%; 100% số hộ được dùng điện an toàn; 100% các tuyến đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên tôn và đường ngõ xóm được bê tông hóa…

Tương tự, tại xã An Phú - một xã dân tộc miền núi cũng ghi nhận những khởi sắc rõ rệt. Tổng nguồn lực xây dựng NTM của xã trong 10 năm qua là hơn 513 tỷ đồng. Nhờ được đầu tư nguồn lực lớn từ TP, huyện và huy động Nhân dân, đến nay cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư đồng bộ, khang trang kiên cố. Toàn xã có 13/13 thôn có nhà văn hóa, 12/13 thôn đạt và duy trì danh hiệu “Làng văn hóa”; chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trang thiết bị cho các trường học được đầu tư đồng bộ.
 
Dấu ấn NTM cũng hiện hữu rõ nét trên địa bàn xã An Tiến. Sản xuất nông nghiệp có nhiều tiến bộ, đã ứng dụng được một số khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra các chuỗi liên kết, nâng cao thu nhập cho người dân; giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2021 ước đạt 150 triệu đồng/ha/năm, tăng 81,9 triệu đồng/ha/năm so với năm 2012
 
 
Đoàn thẩm định kiểm tra thực tế xây dựng nông thôn mới tại xã An Tiến.
 
Tại hội nghị thẩm định, các đại biểu là đại diện các sở, ngành, Văn phòng điều phối đã đánh giá, phân tích những lĩnh vực đạt được, những vấn đề còn hạn chế trong thực hiện 19 tiêu chí tại 3 xã. Trên cơ sở đó, các thành viên đã thống nhất cả 3 xã đủ điều kiện trình Hội đồng TP xem xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2021. Như vậy, đến nay 100% số xã của Mỹ Đức về đích NTM, đồng thời cũng là 3 xã cuối cùng của TP về đích NTM.
Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Mỹ Đức - Đỗ Trung Hai khẳng định, nhờ những thành tựu của Chương trình NTM nên đời sống của nông dân huyện Mỹ Đức ngày một nâng cao. Thu nhập đầu người đạt 49,2 triệu đồng/người/năm; giá trị thu nhập bình quân đạt 160 triệu đồng/ha/năm. Hệ thống cơ sở hạ tầng thường xuyên được quan tâm đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế.
Theo ông Đỗ Trung Hai, xây dựng NTM là một nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách, vừa lâu dài. Theo đó, huyện sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM theo hướng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, phấn đấu về đích huyện NTM trong năm 2022. Cùng với đó là phát triển kinh tế nông thôn, đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, các ngành nghề nông thôn. Đặc biệt, để nâng cao đời sống người dân, huyện sẽ tiếp tục thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông tôn để tạo việc làm, giảm dần tỷ trọng lao động trong nông nghiệp để tăng thu nhập của người dân địa phương, tiếp tục thực hiện Chương trình an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.
 
 
Đoàn thẩm định kiểm tra thực tế tại xã An Phú.
 
Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí đánh giá cao việc huy động nguồn lực trong xây dựng NTM tại huyện Mỹ Đức. Trong thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng huyện đã nỗ lực hoàn thiện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM.
 
Ông Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh, công cuộc xây dựng NTM có điểm đầu nhưng không có điểm cuối. Do đó, huyện cần tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt được theo hướng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, NTM thông minh… Như vậy, đến thời điểm này, 382/382 xã trên địa bàn Hà Nội đã về đích NTM, hoàn thành mục tiêu TP đề ra trong năm 2021.
 
 

 


Tổng hợp: (Nguồn: Lê Cường (Theo Báo KTĐT))

Tag: Hà Nội: 100% số xã về đích nông thôn mới
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1771
Tổng lượt truy cập: 2,602,960