Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1805
Tổng lượt truy cập: 2,934,867

Xây dựng Trung tâm thiết kế, sáng tạo, quảng bá sản phẩm OCOP ở Phú Xuyên

27/11/2023 - Lượt xem: 237

Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP làng nghề gắn với du lịch huyện Phú Xuyên đang được cải tạo, sửa chữa
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP làng nghề gắn với du lịch huyện Phú Xuyên đang được cải tạo, sửa chữa

Phù hợp với thực tiễn

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết, huyện Phú Xuyên đã, đang tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND xã Chuyên Mỹ quy hoạch, cải tạo, xây dựng Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm OCOP làng nghề truyền thống gắn với du lịch.

Mục đích nhằm kiến tạo môi trường triển khai các hoạt động hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo. Giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP làng nghề gắn với du lịch trải nghiệm. Tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn TP.

Bên cạnh đó, để nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề, rất cần đến việc xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất - chế biến, tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng bảo tồn. Qua đó, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề, gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Đồng thời, việc xây dựng trung tâm còn tạo môi trường liên kết giữa các nghệ nhân, đội ngũ thiết kế trẻ của xã Chuyên Mỹ cũng như các xã khác trên địa bàn huyện với tinh thần khởi nghiệp, phát huy ưu thế văn hóa địa phương. Khát vọng phát triển kinh tế của cộng đồng tại làng nghề truyền thống.

Qua đó, UBND huyện Phú Xuyên và UBND xã Chuyên Mỹ đã lựa chọn được vị trí thuận tiện, diện tích khoảng 17.000m2 đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về mặt bằng để đào tạo, hướng dẫn, tư vấn thiết kế mẫu mã, khu giới thiệu quảng bá sản phẩm của địa phương gắn với một số nội dung khác theo yêu cầu Kế hoạch 49/KH-UBND TP đề ra.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh chỉ đạo các đơn vị tập trung hoàn thiện Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP làng nghề gắn với du lịch của huyện
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh chỉ đạo các đơn vị tập trung hoàn thiện Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP làng nghề gắn với du lịch của huyện

Kế hoạch đặt ra những mục đích, yêu cầu rất chi tiết và cụ thể nhằm hướng dẫn phát triển mô hình Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP làng nghề gắn với du lịch. Nâng cao năng lực sáng tạo để tạo ra các sản phẩm của làng nghề truyền thống đa dạng mẫu mã. Bảo tồn, khôi phục và phát triển văn hóa…

Nhân dân đồng thuận

Bí thư Đảng ủy xã Chuyên Mỹ Đinh Ngọc Dư chia sẻ, ngay sau ngày 10/2/2023, UBND TP ban hành kế hoạch 49/KH-UBND cùng các văn bản hướng dẫn của sở, ngành cũng như của UBND huyện Phú Xuyên về việc phát triển Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP làng nghề gắn với du lịch.

Tiếp đó, UBND xã đã triển khai các bước thông báo kế hoạch, công tác quy hoạch để Nhân dân cùng các xã viên HTXNN Phú Chuyên nắm bắt nội dung. Qua đó, các nghệ nhân làng nghề, chủ cơ sở sản xuất và Nhân dân rất phấn khởi khi biết tin địa phương triển khai xây dựng trung tâm để quảng bá sản phẩm làng nghề.

Đặc biệt Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP làng nghề gắn với du lịch xây dựng trên địa bàn xã thời điểm hiện nay sẽ là một trong 5 trung tâm đầu tiên của TP Hà Nội được triển khai xây dựng cuối năm 2023. Đây là niềm vui bấy lâu nay cán bộ và Nhân dân địa phương mong đợi có một trung tâm như vậy.

Còn Chủ nhiệm HTXNN Phú Chuyên Vũ Văn Đình bộc bạch: “Người dân mong muốn du khách khi đến làng nghề không phải đi từng ngõ trong thôn trải nghiệm mua sắm mới biết sản phẩm làng nghề mà chỉ cần đến khu trưng bày sẽ có đủ các sản phẩm để lựa chọn. Do vậy, việc xây sửa trung tâm là việc làm cấp thiết rất cần các cấp ngành quan tâm”.

Toàn bộ khu Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP làng nghề gắn với du lịch tại xã Chuyện Mỹ đang được gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng
Toàn bộ khu Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP làng nghề gắn với du lịch tại xã Chuyện Mỹ đang được gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng

Việc đầu tư quy hoạch, cải tạo, xây sửa Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP làng nghề sẽ từng bước giải quyết việc làm cho lao động, tăng nguồn thu nhập cho các hộ gia đình. Mặt khác, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Góp phần hoàn thiện tiêu chí NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Trước mắt HTXNN Phú Chuyên cùng UBND xã Chuyên Mỹ và các phòng chuyên môn thống nhất cụ thể chi tiết trong công tác quy hoạch dự án, đầu tư xây dựng phải đảm bảo phù hợp với cảnh quan, mỹ quan khu vực. Tạo không gian thông thoáng, thuận tiện cho việc đi lại của du khách khi đến với trung tâm, địa phương làng nghề để đến lần đầu lần sau vẫn muốn quay lại.

“Đồng thời, các đơn vị liên quan phải tập trung quản lý, triển khai tốt các mặt nội dung, sớm bàn giao đất và tài sản trên đất theo đúng quy định của pháp luật, vận hành hoạt động trung tâm sao cho hiệu quả để nhân rộng mô hình cho các làng nghề truyền thống khác trên địa bàn” - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh nhấn mạnh.


Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Theo Báo Kinh tế & Đô thị)

Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE