Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 4301
Tổng lượt truy cập: 2,800,082

Xã Dương Xá, huyện Gia Lâm: Hoàn thành xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

13/07/2021 - Lượt xem: 703

Xã Dương Xá huyện Gia Lâm đã vinh dự được UBND thành phố Hà Nội công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2015. Sau khi hoàn thành xã đạt chuẩn Nông thôn mới, Dương Xá đã tập trung mọi nguồn lực, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Sau 05 năm thực hiện thì đến nay, Dương Xá đã xuất sắc hoàn thành xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Dương Xá và Bát Tràng là hai xã tiếp theo về đích xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao của huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Thời gian qua, Dương Xá luôn phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ để nỗ lực phấn đấu thành điểm sáng trong phát triển kinh tế cũng như trong phong trào xây dựng Nông thôn mới. Các chỉ tiêu kinh tế hoàn thành vượt mức kế hoạch và cơ cấu kinh tế chuyển dịch đi đúng hướng.

Trong giá trị sản xuất, Dương Xã đã thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ và công nghiệp, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Cuối năm 2020, ngành dịch vụ đạt 49,13% (chỉ tiêu 38,66%); công nghiệp đạt 45,98% (chỉ tiêu 49,14%); nông nghiệp đạt 7,89% (chỉ tiêu 8,2%). Hiện trên toàn xã có 06 HTX đang hoạt động có hiệu quả và thực hiện theo chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín để phát huy thế mạnh địa phương. Đặc biệt là mô hình sản xuất Tinh dầu và Tinh bột nghệ Bà Bé đã có sản phẩm OCOP đạt 4 sao đem lại hiệu quả kinh tế cao và giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động trong xã. Bên cạnh đó các hoạt động như kinh doanh và thương mại cũng đã góp phần tăng cường thu nhập ổn định cho người dân. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 là 60,03 triệu đồng/người/năm.


Đến hết năm 2020, xã Dương Xá đã hoàn thành tốt các tiêu chí đạt kết quả cao như: 100% các trục đường liên xã liên thôn; 100% đường làng ngõ xóm đều được lắp điện chiếu sáng. Hệ thống thuỷ lợi trên địa bàn xã đáp ứng đầy đủ nhu cầu tưới tiêu trong sản xuất với 67 tuyến kênh và 32.400m chiều dài. Trạm y tế tại các xã đều đạt chuẩn quy định của Bộ Y tế. 100% trường học các cấp quốc gia và 100% các thôn đều có nhà văn hoá. Đã có 98,26% hộ gia đình nông thôn được sử dụng nước sạch đạt QCVN và đặc biệt, Dương Xá đã không còn hộ nghèo.

Anh Nguyễn Duy Mạnh, người dân Đội 8, thôn Đá phấn khởi chia sẻ: “Từ ngày Dương Xá chúng tôi được lên nông thôn mới đường xá đi lại quá thuận lợi. Cả về vấn đề điện, đường, trường, trạm đã không còn vướng mắc gì nữa. Bây giờ mà ốm đau gì nên trạm xá thì các nhân viên đón tiếp nhân dân cũng rất chu đáo và cẩn thận. Còn về an ninh trật tự thì quá tốt và đảm bảo. Nhờ thế mà đời sống nhân dân như bọn tôi được nâng cao từ nhà cửa khang trang cho đến việc làm và thu nhập cũng ổn định hơn trước nhiều lắm”.

Nhờ vào công tác tuyên truyền, vận động được nhân dân, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng và đóng góp, việc phát huy được những thế mạnh tại địa phương một cách có hiệu quả cùng với sự vào cuộc của cả một hệ thống bộ máy chính quyền và sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, giai đoạn 2010-2019, Dương Xá đã huy động được hơn 318 tỷ đồng cho xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao. Tất cả các công trình được đầu tư và xây dựng đều đã phát huy và phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội.

 


Một tuyến đường NTM trên địa bàn xã Dương Xá

 

Công cuộc xây dựng Nông thôn mới và hoàn thành xã đạt Nông thôn mới nâng cao trong suốt thời gian qua là cả một quá trình phấn đấu, một sự cố gắng không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ và nhân dân xã Dương Xá. Bà Phạm Thị Thuý – PCT UBND xã Dương Xá cho biết: giai đoạn 2020 – 2025, Dương Xá sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao; hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng đồng bộ kết cấu hạ tầng,phát triển đô thị và bảo vệ môi trường; đồng thời xã cũng sẽ thực hiện các giải pháp để đạt các chỉ số về phát triển cơ sở hạ tầng đô thị để đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn đơn vị hành chính thành phường theo quy định.

Bên cạnh đó, việc chuyển dịch cơ cấu theo hướng dịch vụ - thương mại nhằm huy động nguồn lực cũng như bảo tồn được các di tích lịch sử văn hoá. Đồng thời, xã cũng tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ và công nghệ cao để từ đó có thể xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn và phát triển sản phẩm OCOP.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại xã Dương Xá đã và đang đạt được những kết quả rất tốt. Đây không chỉ là động lực mà còn là đòn bẩy giúp Dương Xá tiếp tục xây dựng và phát triển toàn diện trong những giai đoạn tới.


Tổng hợp: Minh Cường (Nguồn: Báo Hà Nội Mới)

Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE