Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1502
Tổng lượt truy cập: 2,601,462

Ứng dụng quy trình VietGAP, đặc sản na Chi Lăng của HTX này được nâng sao OCOP

05/12/2022 - Lượt xem: 686

 Nhờ trồng và chăm sóc na theo quy trình VietGAP, HTX Dịch vụ và Sản xuất nông nghiệp Đồng Bành đã từng bước nâng cao chất lượng na Chi Lăng. Mới đây, sản phẩm na của HTX này đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao.

Cầm giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, anh Hứa Quốc Công - Giám đốc HTX Dịch vụ và Sản xuất Nông nghiệp Đồng Bành chia sẻ: "Từ những năm 1980, cây na được người dân mang từ huyện Hoài Đức, Hà Nội về trồng trên dãy núi đá Cai Kinh, thuộc địa phận thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Không ngờ, cây na rất phù hợp với loại đất đá vôi ở đây nên có vị thơm, ngon đặc biệt."

Diện tích na dai của huyện Chi Lăng được trồng tập trung chủ yếu ở xã, thị trấn: Chi Lăng, Đồng Mỏ, Mai Sao, Y Tịch, Vạn Linh và Thượng Cường. Hiện nay, cây na đã trở thành cây trồng chính, cây mũi nhọn của thị trấn Chi Lăng nói riêng và huyện Chi Lăng nói chung.

Tuy diện tích trồng na ngày một tăng lên, nhưng quả na phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ, giá na không ổn định, đôi khi còn bị tư thương ép giá. Trong khi đó, người tiêu dùng yêu cầu quả na phải có mẫu mã đẹp, đạt chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Chính vì vậy, anh Công đã cùng một số thành viên phối hợp với chính quyền, Hội Nông dân và các đoàn thể kêu gọi bà con nông dân tham gia HTX Dịch vụ và Sản xuất nông nghiệp Đồng Bành.

Thành lập vào tháng 8/2021, HTX Dịch vụ và Sản xuất nông nghiệp Đồng Bành ban đầu gồm có 44 thành viên tham gia. Nhưng đến cuối năm 2021, HTX đã kết nạp thêm 12 người, nâng tổng số lên thành 56 thành viên, đều là hộ sản xuất nông nghiệp

Sau khi thành lập HTX, các thành viên đã tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật theo tiêu chuẩn VietGAP vào trồng và chăm sóc na. Nhờ đó, chất lượng quả na Chi Lăng của HTX ngày càng được nâng cao, mẫu mã quả đẹp hơn, thị trường tiêu thụ ổn định.

Giám đốc HTX Dịch vụ và Sản xuất nông nghiệp Đồng Bành chia sẻ thêm, với mong muốn ngày càng nâng cao giá trị và thương hiệu na Chi Lăng, Ban quản trị và các thành viên HTX thường xuyên phối hợp với các ngành chuyên môn để hỗ trợ chia sẻ về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại trên cây na. 

Đến nay, 100% thành viên HTX được tập huấn và cấp giấy chứng nhận sản xuất na theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để na Chi Lăng ngày càng được nhiều người biết đến

Anh Hứa Quốc Công chia sẻ, sản phẩm na của HTX Dịch vụ và Sản xuất nông nghiệp Đồng Bành đã được chọn là sản phẩm đại diện của tỉnh tỉnh Lạng Sơn tham gia quảng bá sản phẩm nông nghiệp ở mức độ toàn quốc.

Tháng 8/2022, HTX tham gia Hội chợ kết nối nông sản thực phẩm an toàn cung ứng cho các chợ trên địa bàn Hà Nội. Tại đây, sản phẩm na Lạng Sơn được khách tham quan đánh giá rất cao, có những lúc không đủ hàng để mà bán. Tháng 9/2022, HTX tham gia hội chợ na Chi Lăng.

Đến tháng 10/2022, sản phẩm của HTX được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao

Với những nỗ lực, cố gắng của các thành viên cùng với sự hướng dẫn, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, trong những năm gần đây, tổng thu nhập từ quả na của HTX Dịch vụ và Sản xuất nông nghiệp Đồng Bành lên tới trên 7,5 tỷ đồng/năm.

 

Trong quá trình sản xuất, HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho 18 lao động nông thôn, 96 lao động mùa vụ và giúp đỡ được 3 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo.

 

 

Tuy bước đầu sản phẩm na của HTX Dịch vụ và Sản xuất nông nghiệp Đồng Bành đã đạt được một số kết quả, nhưng thời gian tới, HTX vẫn sẽ cố gắng tiếp tục tạo ra khối lượng sản phẩm na đạt chất lượng cao, mẫu mã đẹp và đảm bảo an toàn thực phẩm, trên cơ sở quản lý và giám sát tốt các công đoạn từ chức sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm.

HTX sẽ duy trì tạo công ăn việc làm cho người lao động có việc làm thường xuyên, việc làm theo mùa vụ ở địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.

Tiếp tục sử dụng nguồn nguyên liệu phân bón hữu cơ cho cây trồng để đạt chuẩn VietGAP, đáp ứng nhu cầu thị trường, làm tăng tính cạnh tranh và xây dựng thương hiệu riêng cho HTX.

Bệnh cạnh đó, HTX sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh quảng bá trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội để ngày càng nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến sản phẩm na Chi Lăng.

Hiện nay bằng kỹ thuật và tay nghề, các thành viên HTX Dịch vụ và Sản xuất nông nghiệp Đồng Bành còn sản xuất được của na trái vụ cho chất lượng cao và cho thu nhập khá

 


Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo Danviet.vn)

Tag: Ứng dụng quy trình VietGAP đặc sản na Chi Lăng của HTX này được nâng sao OCOP
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1502
Tổng lượt truy cập: 2,601,462