Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1414
Tổng lượt truy cập: 2,849,725

Thành phố Cần Thơ: Tận dụng 80m2 trồng nấm bào ngư, thu trăm triệu mỗi năm

05/12/2022 - Lượt xem: 469

Mô hình trồng nấm bào ngư trong nhà thích hợp để sản xuất nông nghiệp ở đô thị và đang được bà con ở TP Cần Thơ nhân rộng trong thời gian gần đây.

Nấm bào ngư giàu dinh dưỡng, dễ chế biến món ăn nhờ độ dai và ngọt. Đặc biệt những ngày rằm (âm lịch), nấm bào ngư là món không thể thiếu cho người ăn chay nên thị trường khá tiềm năng và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng

Ông Nguyễn Văn Tao ở khu vực Tràng Thọ B, phường Trung Nhứt (quận Thốt Nốt, Cần Thơ) chia sẻ: Sau nhiều vụ lúa bấp bênh, thua lỗ vì giá phân bón, thuốc BVTV tăng liên tục, nhận thấy không thể tiếp tục trụ nổi nên ông quyết định tìm kiếm giống cây trồng mới để cải thiện kinh tế gia đình.  

Bà con ở quận Thốt Nốt gọi vui khi nấm bào ngư nhìn giống tai con mèo là đến ngày thu hoạch. Sau nhiều lần tìm hiểu, giữa năm 2020, ông Tao quyết tâm trồng nấm bào ngư. Tuy nhiên, lão nông gặp không ít khó khăn do chưa am hiểu nhiều về kỹ thuật nuôi phôi giống nên vụ thứ nhất, thứ hai chưa cho năng suất cao.

Những vụ kế tiếp, bằng sự cố gắng, chịu khó học hỏi qua sách báo và sự hỗ trợ của những thành viên có kinh nghiệm trong HTX, từ 1.000 phôi giống đầu tiên, đến nay nhà nấm của ông Tao đã tăng lên 7.000 phôi chỉ sau 2 năm. Với giá thị trường từ 45.000 - 50.000/kg, thu nhập từ bán nấm mang về cho gia đình ông Tao trên 100 triệu đồng mỗi năm.

“Một bịch phôi giống tôi mua từ nhà cung cấp ở Vĩnh Long với giá 8.000 đồng, về ủ khoảng 2 tháng là có thể thu hoạch đợt nấm đầu tiên. Rồi cứ 10 ngày tiếp theo, tôi thu hoạch thêm những đợt kế tiếp. Tôi hái từ 5 đến 6 đợt nấm một phôi, đem cân được từ 300 đến 500gram, tuy nhiên cũng tùy người trồng, tùy cách chăm sóc”, ông Tao cho biết

Ông Nguyễn Văn Cư, Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tràng Thọ B cho hay, ông đến với nghề trồng nấm khi đã trên 60 tuổi. Nhà ông Cư không có diện tích rộng, nên đã tận dụng 80m2 phía trên gác bỏ trống để trồng nấm, mang về thu nhập ổn định hơn 10 triệu đồng mỗi tháng.

Từ những kinh nghiệm thực tế, cũng là người trồng nấm lâu nhất tại địa phương, ông Cư chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật cho bà con trong xã. Ông còn thành lập HTX thu mua hết sản lượng nấm cho các hộ.

Ông Cư chia sẻ những lưu ý về nghề trồng nấm: Nước tưới sau khi bơm từ sông, hồ lên bồn, phải để lắng lại rồi đo độ pH đạt từ 5 đến 6 mới có thể tưới cho cây nấm. Kế tiếp, phải thường xuyên theo dõi đồng hồ đo độ ẩm để tưới nước, làm vệ sinh nhà trồng, ngừa bệnh mốc xanh hay gặp trên cây nấm.

“Đầu ra của chúng tôi chủ yếu tại địa phương, ở các chợ truyền thống và những tiệm tạp hóa, thu hoạch bao nhiêu tiêu thụ hết trong ngày. Từ lúc HTX thành lập đến nay đời sống kinh tế của các thành viên cải thiện đáng kể, có người xây nhà, mua xe đời mới, cuộc sống cũng khang trang hơn trước đây. Theo tính toán, đầu tư trồng nấm lợi nhuận từ 30 đến 45% so với vốn bỏ ra”, ông Cư bộc bạch

Ông Lê Đình Dự, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV quận Thốt Nốt cho biết: Mô hình trồng nấm bào ngư xám trên địa bàn quận Thốt Nốt bắt đầu từ năm 2019. Lúc đầu có 4 hộ đăng ký tham gia, sau một thời gian đánh giá, mô hình này mang hiệu quả kinh tế khá cao nên bà con nông dân đã nhân rộng thêm được 11 hộ, tổng số 64.500 phôi.

Sắp tới, ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng như quy trình trồng nấm bào ngư cho bà con nông dân áp dụng và nhân rộng.

“Để đáp ứng nhu cầu thị trường, các cơ quan chuyên môn của quận sẽ phối hợp với các ngành chuyên môn của Thành phố hỗ trợ bà con chứng nhận VietGAP để thành lập thương hiệu nấm bào ngư khu vực Tràng Thọ B. Đồng thời, mở rộng thị trường cung cấp vào các siêu thị để bà con yên tâm sản xuất”, ông Lê Đình Dự thông tin thêm


Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo Báo NNVN)

Tag: Thành phố Cần Thơ: Tận dụng 80m2 trồng nấm bào ngư thu trăm triệu mỗi năm
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE