Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 2965
Tổng lượt truy cập: 2,590,776

Thạch Thất (Hà Nội): Nhiều khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

20/09/2023 - Lượt xem: 190

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025. UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã nỗ lực phấn đấu xây dựng NTM, đến nay đạt được nhiều kết quả khởi sắc. Đời sống người dân từng bước ”thay da đổi thịt”, trở thành điểm sáng của Thủ đô.

Mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất

Dị Nậu nằm ở phía Đông Nam huyện Thạch Thất, cách Trung tâm huyện khoảng 7.0 km. Năm 2023, xã Dị Nậu được UBND Thành phố Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 (theo Quyết định số 2277/QĐ-UBND ngày 18/03/2023 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội). Xã tiếp tục phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Trong công tác xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, UB. MTTQ xã đã phối hợp chặt chẽ với UBND xã trong việc thực hiện cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”

Theo bà Vũ Thị Hà, Chủ tịch UBND xã Dị Nậu: Ngay từ đầu năm Uỷ ban MTTQ xã phối hợp với UBND xã tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân,trong đó trọng tâm bàn về các nội dung xây dựng NTM nâng cao,kiểu mẫu; các giải pháp thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang; công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt việc chuyển đổi mô hình sản xuất sang trồng cây đu đủ đã mang lại cho bà con thu nhập cao, ổn định hơn.

Nhân rộng những mô hình điểm

Về thăm xã Đồng Trúc, xã khu vực miền núi của huyện Thạch Thất, thủ phủ cây cảnh, mọi người không khỏi ngạc nhiên về diện mạo đời sống bà con nơi đây có nhiều thay đổi. Những con đường hoa khang trang trải nhựa kiên cố, nhiều mô hình kinh tế xanh được hình thành, đời sống của người dân được nâng cao.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ ở khu 3, xã Đồng Trúc chia sẻ: Xuất phát là người lính cách mạng, có niềm đam mê với cây cảnh, vì thế tôi đã dành tâm huyết của mình vào nghề trồng cây cảnh. Năm 1999, tôi vay 1,5 triệu đồng của người anh em mua cây lộc vừng. Mặc dù, không học qua một trường lớp đào tạo về cây cảnh nhưng sau gần 1 năm chăm sóc, cây ra hoa rất đẹp, tôi bán với giá 7,5 triệu đồng”. Từ đó, tôi say nghề và có thêm nguồn thu nhập từ đó.

Từ mô hình cây cảnh của nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ mà đến nay xã Đồng Trúc đã có nhiều hộ gia đình theo nghề trồng cây cảnh với thu nhập cao.

Tại Đồng Trúc mô hình nuôi gà đẻ trứng của anh Kiều Văn Hiện cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công văn việc làm cho 6 lao động trong khu vực. Là trang trại lớn nhất xã Đồng Trúc. Hiện tại, cơ sở đang nuôi 2 vạn con gà đẻ trứng.

Theo anh Kiều Văn Hiện, mỗi ngày trang trại thu hơn 1.000 quả trứng với giá bán từ 1.500 đồng/ quả bán cho các thương lái về đặt hàng và ký hợp đồng tiêu thụ lâu dài. Mỗi tháng trừ chi phí, cơ sở thu được hơn 30 triệu đồng.

Đặc biệt, cơ sở sử dụng men vi sinh để ủ phân gà từ đó khử được mùi hôi, số phân được bà con thu mua dùng cho chăm sóc cây mang lại hiệu quả cho cây trồng.

Khi được hỏi về bí quyết thành công, anh Hiện vui mừng cho biết: Ban đầu được ngân hàng, quỹ khuyến nông hỗ trợ cho vay tiền với lãi suất thấp. Có nguồn vốn ban đầu cộng với kỹ thuật nên cơ sở đã có nguồn lực bứt phá phát triển hơn.

Đánh giá về hiệu quả các mô hình, ông Nguyễn Đình Nghi, Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc cho biết, cơ sở anh Hiện là hộ kinh tế tiêu biểu của huyện về mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng, nhờ phát huy hiệu quả vốn cộng với kỹ thuật chăm sóc tốt, hệ thống chuồng trại khép kín nên cơ sở luôn an toàn trước dịch bệnh, tỷ lệ rủi ro thấp. Không chỉ gương mẫu trong sản xuất, anh Hiện còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi đối với nhiều người dân trong xã và nhiều địa phương khác có nhu cầu học hỏi.

Tập trung xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thạch Thất Nguyễn Kim Loan cho biết, đến hết năm 2022, huyện có hai xã Ðại Ðồng và Hương Ngải được thành phố công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao; xã Dị Nậu đủ điều kiện trình UBND Thành phố Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Ðại Ðồng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022.

Năm 2023, huyện phấn đấu có thêm hai xã Ðồng Trúc, Hạ Bằng đạt chuẩn NTM nâng cao, hai xã Dị Nậu và Hương Ngải đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Tính đến hết tháng 3, qua rà soát các tiêu chí NTM nâng cao, xã Ðồng Trúc có 9/19 tiêu chí đạt và 10/19 tiêu chí cơ bản đạt. Xã Hạ Bằng có 9/19 tiêu chí đạt và 10/19 tiêu chí cơ bản đạt. Ðối với hai xã xây dựng NTM kiểu mẫu là Dị Nậu và Hương Ngải, qua rà soát hai tiêu chí bắt buộc và các tiêu chí lựa chọn đều đạt, cơ bản đạt.

Ðể đạt được mục tiêu, theo ông Nguyễn Kim Loan, thời gian tới, huyện tập trung chỉ đạo và ưu tiên dành nguồn lực, nhất là huy động nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân để đầu tư bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu. Chỉ đạo các xã rà soát đánh giá cụ thể từng tiêu chí để xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, lộ trình, thời gian, phân công trách nhiệm rõ cho các cơ quan ban ngành đoàn thể của xã thực hiện, trong đó tập trung vào các chỉ tiêu khó, còn đạt thấp và cần nhiều kinh phí đầu tư, ưu tiên thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến nay huyện đã có 142 sản phẩm OCOP, trong đó có 28 sản phẩm đạt 3 sao, 114 sản phẩm đạt 4 sao. Huyện đã tập trung chỉ đạo nâng cao vai trò của công tác xúc tiến sản phẩm OCOP, Thông qua các sự kiện xúc tiến, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn…

Theo Văn phòng Ðiều phối chương trình xây dựng NTM Thành phố Hà Nội, Thạch Thất cần tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp để hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao theo kế hoạch. Huyện cần tiến hành rà soát lại các tiêu chí chưa đạt, từ đó xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện theo các tiêu chí; thường xuyên đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.


Tổng hợp: Thắng Lợi (Nguồn: theo báo HNM)

Tag: Thạch Thất (Hà Nội): Nhiều khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE