Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 2089
Tổng lượt truy cập: 2,603,879

Sơn Đồng phát triển nghề truyền thống

24/05/2021 - Lượt xem: 1005

Trưởng thôn Gạch Nguyễn Đức Mạnh chia sẻ, hầu hết lao động trong độ tuổi ở thôn đều có việc làm. Địa phương thành lập Hội Làng nghề xã Sơn Đồng từ năm 2001 với 40 hội viên, đến nay đã phát triển lên hơn 500 hội viên. Hằng năm, sản phẩm làng nghề được tham gia các cuộc triển lãm, hội chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nghề truyền thống do huyện và thành phố tổ chức. Nhanh nhạy tiếp cận thị trường, hội và các hộ làm nghề cũng tận dụng những trang mạng xã hội Facebook, Zalo… để giới thiệu sản phẩm. Nhờ đó, doanh thu làng nghề hằng năm tăng, như năm 2016, tổng thu từ cơ cấu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề chiếm 63%, thì năm 2020 đã tăng lên 68% và trở thành ngành nghề phát triển kinh tế chính của Sơn Đồng.
 
Ngoài hàng trăm thợ giỏi, xã còn có 47 nghệ nhân cấp thành phố và Trung ương Hội Làng nghề Việt Nam. Năm 2020, Chủ tịch Hội Làng nghề xã Sơn Đồng Nguyễn Viết Thạnh vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú.
 
Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng Nguyễn Viết Hùng cho biết, sản phẩm truyền thống của địa phương không chỉ được tiêu thụ ở trong nước, mà còn vươn ra nước ngoài như: Nga, Pháp, Thái Lan, Lào, Campuchia… Đây là điều kiện thuận lợi để xã tập trung định hướng xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo giai đoạn và hằng năm.
 
Để bảo tồn, phát huy nghề truyền thống, xã triển khai những giải pháp thiết thực như: Đẩy mạnh công tác đào tạo truyền nghề, nhân cấy nghề; trình xét công nhận nghệ nhân; hỗ trợ tăng cường các đợt triển lãm, quảng bá sản phẩm làng nghề; vận động người dân, hộ sản xuất quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội... Địa phương cũng đang được UBND thành phố xem xét dự án bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch…
 
"Nếu dự án được phê duyệt, những hộ làm nghề ở Sơn Đồng có cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do hiện nay đa số nhà xưởng ở trong khu dân cư..." - Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng Nguyễn Viết Hùng nhấn mạnh. Còn Trưởng thôn Gạch Nguyễn Đức Mạnh bộc bạch: “Những hộ làm nghề còn gặp khó khăn về mặt bằng sản xuất. Mong cấp thẩm quyền hỗ trợ mặt bằng sản xuất, phát triển nghề; hỗ trợ vay vốn đầu tư dây chuyền máy móc thiết bị hiện đại… để các hộ làm nghề có thu nhập cao, ổn định. Bên cạnh đó, kỹ năng quảng bá trên mạng xã hội cũng còn hạn chế nên chúng tôi rất cần được hỗ trợ, đào tạo về cách quảng bá để sản phẩm của Sơn Đồng được nhiều người biết đến hơn”.

Tổng hợp: Ánh Dương (Nguồn: https://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/)

Tag: Sơn Đồng Phát triển nghề truyền thống Phát triển nông thôn
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 2089
Tổng lượt truy cập: 2,603,879