Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5452
Tổng lượt truy cập: 2,595,846

Sớm đưa huyện Mỹ Đức hoàn thành xây dựng nông thôn mới: Còn nhiều việc phải làm

28/11/2022 - Lượt xem: 665

Mặc dù huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tuy nhiên để đạt chuẩn huyện NTM, Mỹ Đức còn nhiều việc phải làm do một số tiêu chí chưa đạt hoặc mới dừng ở mức cơ bản đạt, khó nhất chính là các 
 
Theo báo cáo của Huyện ủy Mỹ Đức, đến nay 100% số xã trên địa bàn đã đạt chuẩn NTM theo yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021-2025. Huyện cũng có 3 xã đã đạt 14 - 15 tiêu chí trong xây dựng NTM, là các xã Hồng Sơn, Hương Sơn, Phùng Xá. 
 
Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện có nhiều bước tiến, trong đó tổng giá trị sản xuất từ đầu năm đến nay đạt hơn 9.551 tỷ đồng, đạt 81,3% kế hoạch. Tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn đối với kết quả xây dựng NTM của huyện đạt từ 90% trở lên
 
 
Những năm qua, huyện đã tích cực hỗ trợ người dân phát triển kinh tế trang trại, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị trên diện tích đất canh tác. Đến nay, trên địa bàn đã hình thành các vùng trồng cây ăn quả diện tích 187 ha tại các xã Bột Xuyên, Tuy Lai, Thượng Lâm, Đồng Tâm…; vùng sản xuất lúa chất lượng cao 1.400 ha tại các xã Mỹ Thành, An Mỹ, Phùng Xá, Lê Thanh. 
 
Ngoài ra, huyện còn quy hoạch 700 ha nuôi trồng thủy sản tập trung và 35 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm...
 
 
Huyện cũng đã huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn, điện, đường liên xã, liên thôn, đường làng cơ bản được bê tông hóa 99%. Toàn huyện có 50/80 trường đạt chuẩn quốc gia, 1 trung tâm y tế huyện, 21 xã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. 122/122 thôn có nhà văn hóa, đạt 100%; có 113/122 thôn được công nhận và duy trì danh hiệu "Làng văn hóa". Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn chỉ còn 0,11%; thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng/người/năm.
 
Về Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), Mỹ Đức có 31 làng nghề, làng có nghề truyền thống, trong đó, có 6 làng nghề đã được công nhận. Toàn huyện có 24 sản phẩm được thành phố công nhận sản phẩm OCOP…
 
Tuy nhiên, tiến độ thực hiện so với mục tiêu kế hoạch xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn còn chậm. Một số địa phương phản ánh, quy định về xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021- 2025 ban hành muộn, các nội dung, quy định có nhiều điểm mới so với bộ tiêu chí cũ, vì vậy các địa phương phải đánh giá lại thực trạng, rà soát, điều chỉnh kế hoạch. 
 
Đặc biệt, Mỹ Đức là huyện thuần nông, thu nhập của bà con chủ yếu dựa vào việc trồng trọt, chăn nuôi nên việc huy động nguồn lực cho xây dựng NTM giai đoạn mới gặp nhiều khó khăn...
 
Chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Đức mới đây, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đã chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại của Mỹ Đức. 
 
Đó là việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn còn chậm, các ngành kinh tế trong khu vực nông thôn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của huyện. Huyện chưa tạo được nhiều vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn, trong khi tỉ lệ áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật hiện đại trong sản xuất nông nghiệp còn ít, chưa tạo được nhiều nông sản, hàng hóa có thương hiệu, giá trị thu nhập/ha canh tác còn thấp.
 
So với các huyện trong TP, tiến độ thực hiện NTM, NTM nâng cao của huyện cũng còn chậm, nhiều tiêu chí mới chỉ dừng ở mức cơ bản đạt như: Chỉ tiêu về nước sạch (12%), nhà văn hoá các thôn, rồi hệ thống giao thông nội đồng… đều còn rất khiêm tốn. 
 
Trên cơ sở đó, bà Tuyến đề nghị huyện Mỹ Đức rà soát các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra từ đầu năm để phấn đấu hoàn thành tốt.
 
Trong đó, cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng các cấp. Rà soát lại các tiêu chí chưa đạt gồm: Y tế - văn hóa - giáo dục, kinh tế, môi trường, chất lượng môi trường sống; giao UBND huyện Mỹ Đức tập trung, phối hợp với các sở, ngành sớm hoàn thiện các tiêu chí để hoàn thành huyện NTM trong năm nay.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Mỹ Đức chủ động rà soát, hoàn thành việc chuẩn bị các thủ tục đầu tư, bảo đảm tỷ lệ giải ngân năm 2022 của huyện đạt 100% kinh phí đã được thành phố hỗ trợ theo đúng cam kết; chủ động phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội khẩn trương nghiên cứu, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch vùng huyện; trong đó, cần chú trọng định hướng phát triển nông nghiệp, nông thôn, quy hoạch các vùng chuyên canh tập trung...
 
 
 
 

 

 

Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Theo Danviet.vn)

Tag: Sớm đưa huyện Mỹ Đức hoàn thành xây dựng nông thôn mới: Còn nhiều việc phải làm
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5452
Tổng lượt truy cập: 2,595,846