Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 4127
Tổng lượt truy cập: 2,589,536

Nông dân Hà Nội: Kích hoạt chế độ đặc biệt giữ ấm, chăm sóc bảo vệ vật nuôi, hoa màu

25/01/2024 - Lượt xem: 15

Miền Bắc đang đối mặt với đợt rét đậm, rét hại khắc nghiệt, trong đó có Hà Nội với nhiều ngày nền nhiệt độ giảm sâu xuống dưới 10 độ C. Để duy trì sản xuất, hạn chế thiệt hại, nhà nông đang tích cực triển khai các biện pháp chống rét cho cây trồng, vật nuôi.
Hộ anh Hoàng Văn Trào, ở xã Tích Giang (huyện Phúc Thọ) đang trồng hàng ngàn chậu hoa, cây hoa thế phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Những ngày giá rét đang diễn ra, toàn bộ số chậu hoa đã được anh đưa vào trong lán trại có mái che và quây nhà lưới xung quanh. Nhiều hộ trồng hoa tại địa phương còn sử dụng nilon để bọc xung quanh cây và sử dụng đèn để sưởi ấm. “Đèn thắp sáng không chỉ giúp sưởi ấm mà còn giúp cây quang hợp tốt hơn. Nhờ đó, quá trình sinh trưởng, phát triển của cây bảo đảm ổn định, ít phụ thuộc điều kiện thời tiết. Đặc biệt là đối với những cây hoa muốn nở đúng vào dịp Tết” – anh Hoàng Văn Trào chia sẻ.

Ghi nhận tại khu trồng rau an toàn xã Tráng Việt (huyện Mê Linh), những ngày qua, nông dân đã chủ động bảo vệ rau màu bằng cách liên tục tưới nước chống sương muối đọng trên lá, đồng thời tăng cường bón phân, tránh không tỉa lá để giữ ấm cho gốc cây. Tuy nhiên, theo Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (xã Tráng Việt) Đàm Văn Đua, nếu thời tiết tiếp tục rét đậm, rét hại kéo dài thì những diện tích không trồng trong nhà màng, nhà lưới khó lòng chống đỡ nổi.
Để chống rét cho đàn bò hơn chục con trong thời tiết giá lạnh kéo dài, ông Đỗ Văn Xuất, ở xã Tòng Bạt (huyện Ba Vì) luôn cẩn trọng che chắn bạt chuồng trại kỹ lưỡng để giữ ấm cho bò. Cùng với đó, ông Xuất dự trữ một lượng lớn thức ăn tinh, rơm, cỏ… tăng sức đề kháng cho bò. Đối với đàn lợn, Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi Hoàng Long Nguyễn Trọng Long (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai) cho hay: “Mặc dù chuồng trại đã được xây dựng với quy mô bài bản, khép kín, song những ngày nhiệt độ giảm xuống dưới 15 độ C, chúng tôi luôn vận hành hệ thống điện thắp sáng 24/24 giờ để sưởi ấm cho đàn lợn nái và lợn giống”.

Tại Hợp tác xã chăn nuôi Yên Hòa Phú (Đông Yên, Quốc Oai), sau khi theo dõi thông tin về thời tiết, các hội viên cũng rốt ráo kích hoạt chế độ chống rét và chăm sóc đặc biệt cho đàn gà. Theo Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã chăn nuôi Yên Hòa Phú Lê Đình Bình, những ngày này, nhiệt độ xuống thấp nên các hộ chăn nuôi đều nhốt gà trong chuồng kín hoặc dùng lưới đen quây xung quanh chuồng trại. Đối với chuồng gà con được thắp điện sưởi ấm 24/24 giờ. Nhiệt độ xuống thấp kèm theo ẩm khiến gà dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa… nên chế độ chăm sóc cũng đặc biệt hơn, cần bổ sung thêm vitamin vào thức ăn để bảo đảm giá trị dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi.
Nền nhiệt giảm sâu dưới 10 độ C được dự báo sẽ kéo dài nên chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới đời sống sản xuất của bà con nông dân. Mặc dù đã thực hiện các biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi trước giá rét, nhưng với nông dân chẳng khác nào đánh bạc với thời tiết. Thời điểm này “vựa” chuối 100ha tại xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ) đang vào hứa hẹn cho thu hoạch buồng đúng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Vân Nam Doãn Văn Thắng cho biết, vụ chuối Tết năm nay, toàn xã có hơn 80ha dự kiến cho thu gần 2.000 buồng chuối. Hy vọng rét đậm, rét hại chỉ xảy ra trong khoảng 1 tuần để chuối Vân Nam không lỡ hẹn với Tết.
“Trồng chuối cả năm trông chờ vào dịp Tết mà lệch ngày thu hoạch thì nông dân coi như không có lãi. Vì chuối Tết thì bán được 200 – 300k/buồng còn chuối bán sau Tết và các dịp khác chỉ được 70.000 đồng – 100.000 đồng/buồng” – ông Thắng phân trần. Cây chuối có đặc thù là canh tác theo phương thức quảng canh nên nếu rét đậm, rét hại thì người nông dân chỉ có cách chống chọi duy nhất là che phủ nilon cho buồng chuối để tránh sương muối làm xấu mã.

Không chỉ có những chủ vườn cây ăn quả, những ngày gần đây, nông dân trồng hoa đào cũng thấp thỏm vì rét đậm, rét hại. Ông Nguyễn Văn Công, ở thôn Phù Trì, xã Kim Hoa (huyện Mê Linh) bày tỏ lo lắng: “Trời rét khiến hoa đào nở muộn, song nỗi lo lớn hơn cả là mưa, bởi, nếu mưa kéo dài sẽ dẫn tới chết nụ. Chúng tôi hy vọng những ngày tới thời tiết sẽ giảm và tạnh mưa, như vậy hoa đào mới nở đẹp, tươi màu. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị nilon sẵn sàng bọc che chắn cho cây đào nêu rét đậm, rét hại kéo dài.”
Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong những ngày tới, thời tiết miền Bắc tiếp tục có rét đậm. Để chủ động phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho vật nuôi, giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Đình Đảng cho biết: ngành nông nghiệp và các địa phương thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

Cùng với đó, nhân viên thú y hướng dẫn cho nông dân áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống các bệnh liên quan đến mùa rét, đặc biệt là cước chân ở trâu, bò gia súc, gia cầm; kịp thời phát hiện vật nuôi ốm để cách ly xử lý, cũng như thống kê đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn bị thiệt hại.
Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lưu Thị Hằng cho hay, trong những ngày này, thời tiết rét đậm, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng, Chi cục đã phối hợp với các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, khuyến cáo nông dân không gieo trồng gối vụ các loại rau màu khi nhiệt độ ngoài trời thấp hơn 15 độ C.
Đối với diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch, người dân cần thu hoạch sớm, đúng lứa, bảo đảm năng suất, tránh thiệt hại; sử dụng nilon, rơm, rạ phủ luống, làm vòm che, nhà lưới, nhà màng để chống rét cho cây trồng; đồng thời chăm sóc, tưới đủ ẩm theo nhu cầu dinh dưỡng từng cây trong những ngày rét đậm; bón phân đầy đủ, cân đối để cây trồng khỏe mạnh, tăng khả năng chống rét. Đặc biệt, những ngày có sương muối, giá buốt, người dân cần phun nước trên mặt lá làm rụng, tan hạt sương, tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng xuyên qua.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP Hà Nội đã công văn đề nghị các quận, huyện, thị xã chủ động phòng, chống. Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố Hà Nội Đào Quang Khải cho biết, ngay khi có thông tin về đợt không khí lạnh tăng cường, đơn vị đã tham mưu ban hành văn bản gửi các quận, huyện, thị xã; chỉ đạo và khuyến cáo một số nội dung phòng, chống rét, bảo vệ sức khở người dân, hạn chế thiệt hại đến cây trồng, vật nuôi.
Hiện, các cấp chính quyền tăng cường các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân kịp thời phòng, chống rét. Đặc biệt là thông báo người dân không dùng bếp than tổ ong sưởi ấm trong phòng kín để tránh thiệt hại về người như từng xảy ra tại một số tỉnh thành.
Sẵn sàng các phương án chủ động ứng phó, tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn, giữ ấm, dự trữ thức ăn. Đồng thời, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho sản xuất rau màu…
Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố Hà Nội đề nghị các địa phương duy trì trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, tiếp nhận và xử lý thông tin về tình hình và thiệt hại trong đợt rét đậm, rét hại này, kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời, giảm thiểu thiệt hại…
Trong những ngày giá rét, người chăn nuôi cần chủ động dự trữ nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm đủ về số lượng và đảm bảo về chất. Thức ăn dự trữ cần bảo quản ở những nơi khô ráo để tránh ẩm mốc. Ngoài ra, cần dự trữ một số vật tư thuốc thú y cần thiết, vitamin, thuốc trợ sức, trợ lực, men tiêu hóa… dùng cho vật nuôi khi thời tiết bất lợi. Song song với đó, cần tăng cường vệ sinh phòng bệnh cho vật nuôi, áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, ngăn chặn mầm bệnh bên ngoài vào khu vực chăn nuôi để hạn chế phát sinh dịch bệnh. Vệ sinh sạch chuồng nuôi, dụng cụ chăn nuôi. 


Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: theo Báo KTĐT)

Tag: Nông dân Hà Nội: Kích hoạt chế độ đặc biệt giữ ấm chăm sóc bảo vệ vật nuôi hoa màu
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE