Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 3837
Tổng lượt truy cập: 2,585,813

"Luồng gió mới" thay đổi diện mạo vùng quê Đại Thành

30/09/2023 - Lượt xem: 60

Xác định xây dựng Nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, những năm qua, xã Đại Thành (huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân vào cuộc, đóng góp sức người, sức của triển khai xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Sau 7 năm đạt chuẩn Nông thôn mới (năm 2016), xã Đại Thành huyện Quốc Oai tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao. Với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, diện mạo nông thôn trên toàn xã ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh; Chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Năm 2022, xã Đại Thành đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí được thành phố Hà Nội công nhận là xã Nông thôn mới nâng cao. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao như một luồng gió mới, làm thay đổi diện mạo vùng quê ở Đại Thành.

Chủ tịch UBND xã Đại Thành Vương Sỹ Trung cho biết: Xác định chủ thể trong xây dựng Nông thôn mới chính là người dân, nên Đảng bộ xã Đại Thành đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy nội lực thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao trên địa bàn.

Đặc biệt, xã cũng nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Từ đó, đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân và huy động được mọi nguồn lực đầu tư phát triển địa phương.

Qua công tác tuyên truyền, vận động cũng đã làm cho người dân ý thức được xây dựng Nông thôn mới theo phương châm “dân làm, dân hưởng thụ, Nhà nước hỗ trợ”. Vì vậy, Nhân dân đã tích cực hiến đất, đóng góp tiền của và sức lao động để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Kết quả, xã đã huy động được gần 100 tỷ đồng xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Nguồn vốn huy động từ ngân sách là hơn 73 tỷ đồng; Nguồn vốn huy động ngoài ngân sách gần 27 tỷ đồng, trong đó Vốn huy động Nhân dân đóng góp trên 25,5 tỷ đồng; Vốn xã hội hóa khác hơn 1,4 tỷ đồng...

Đến nay, kinh tế xã hội của xã Đại Thành tiếp tục đà tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch ngày càng hợp lý. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 69,28 triệu đồng/người/năm, tăng 30,28 triệu đồng so với năm 2017; 100% đường trục xã, đường liên thôn được cứng hóa, bê tông, dải nhựa apphal; 100% đường ngõ xóm được cứng hóa, bê tông có điện chiếu sáng.

Trạm y tế xã đã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Các trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. 100% các thôn có nhà văn hóa và sân hoạt động văn hóa cộng đồng. Trên 95% số người dân đã tham gia bảo hiểm y tế…

Là người dân trực tiếp thụ hưởng thành tựu của Chương trình xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao, ông Nguyễn Văn Đa, người dân thôn Tình Lam, xã Đại Thành chia sẻ: “Tôi rất vui vì được làm công dân ở một xã Nông thôn mới nâng cao. Bởi, nhờ xây dựng Nông thôn mới nâng cao đã giúp quê hương Đại Thành giàu đẹp, văn minh, hiện đại hơn. Các cơ sở hạ tầng đường xá, trường học, trạm y tế… trên địa bàn xã đều được đầu tư xây dựng khang trang, để Nhân dân thụ hưởng”.

Nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần Nhân dân

Đánh giá cao những kết quả mà cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân xã Đại Thành đã đạt được, Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh, Chương trình xây dựng Nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, vì vậy xã cần lấy kết quả này là nền tảng, bước đệm tiếp tục xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

nâng cao hướng đến Nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Tập trung huy động tối đa nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng kỹ thuật khung kết nối vùng, trung tâm cụm xã với đô thị sinh thái Quốc Oai, trên cơ sở quy hoạch chung phát triển đô thị sinh thái, vành đai xanh của huyện để phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Theo đó, xã cần tăng cường kiểm tra, giám sát và gắn với trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao; Thực hiện tốt phong trào thi đua “Chung sức xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”. Chú trọng huy động sự tham gia của người dân trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng nông thôn ngày càng “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Đặc biệt, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn xã phải không ngừng củng cố hệ thống chính trị vững chắc. Đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng, đặc biệt là các chi bộ nông thôn.

“Nhân dân là lực lượng chính trực tiếp tham gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, vì vậy, người dân cần tích cực hơn nữa tham gia, quyết định, giám sát các hoạt động trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; Xây dựng nếp sống văn hóa Nông thôn mới để từng bước thay đổi diện mạo của nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần Nhân dân theo hướng ngày càng văn minh, tiến bộ”, Bí thư Huyện ủy Quốc Oai nhấn mạnh.


Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo Báo TTTĐ)

Tag: "Luồng gió mới" thay đổi diện mạo vùng quê Đại Thành
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE