Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 3588
Tổng lượt truy cập: 2,841,044

Làng nghề mộc dân dụng Chanh Thôn, xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, Hà Nội

24/12/2021 - Lượt xem: 1807

Phú Xuyên nổi tiếng là đất trăm nghề, với 100% làng, cụm dân cư có nghề, trong đó 43 làng nghề đã được Thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống, 78 làng nghề được duy trì và phát triển. Trong số các làng nghề mộc tại Phú Xuyên, không thể không nhắc tới một làng nghề mà mới nghe tên đã thấy đẹp như một bức tranh với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, đó chính là làng nghề mộc dân dụng thôn Chanh thôn, xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên.

Bước chân vào tới đầu làng đã thấy nhịp sống hối hả, rộn ràng qua tiếng máy cưa, máy đục, cả làng ngan ngát mùi hương đặc trưng của gỗ. Người dân Chanh Thôn chăm chỉ, chuyên cần, với đôi bàn tay tài hoa và sự sáng tạo, tỉ mỉ, cùng đôi mắt thẩm mỹ, đã thổi hồn cho những khúc gỗ khô cứng, biến hóa đa dạng thành những sản phẩm độc đáo, góp phần làm đẹp cho biết bao công trình, biết bao gia đình trên cả nước. 

Cả làng có 348 hộ với 1.450 nhân khẩu, nhưng có tới gần 200 hộ làm nghề chế biến gỗ. 100 hộ có xưởng sản xuất với thiết bị, dụng cụ lao động tân tiến, giải phóng dần sức lao động chân tay ở nhiều công đoạn, từ đó những thợ giỏi có thời gian hơn vào chăm chút các đường nét tinh xảo, nâng cao chất lượng sản phẩm.
 
 
Kế thừa nghề truyền thống của cha ông để lại, lớp trẻ ở Chanh Thôn ngày nay xông xáo, dám nghĩ dám làm, dám tìm hướng kinh doanh mới, tìm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của làng. Đặc biệt, để phù hợp hơn với thị trường hiện nay, những nghệ nhân của làng Chanh Thôn không ngại học hỏi và dày công tìm hiểu; để có thể cập nhật xu hướng và áp dụng những công nghệ vào sản xuất. Điều này không chỉ giúp năng suất, chất lượng được nâng cao; mà qua đó cũng giúp nghề truyền thống này của làng ngày càng phát triển hơn nữa; khẳng định mình trên thị trường và giữ vững truyền thống của làng. Nhờ vậy, những sản phẩm của làng Chanh Thôn đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng trong nước cũng như là ngoài nước.
 
Trải qua biết bao thăng trầm cùng thời gian; nhưng nghề mộc ở Chanh Thôn vẫn giữ được những nét truyền thống vốn có, quá trình làm ra một sản phẩm vẫn phải đi qua rất nhiều công đoạn, từ khâu chọn gỗ đến đục, chạm khắc, đánh bóng, lắp ghép hoàn chỉnh sản phẩm và sơn…mỗi công đoạn đều đòi hỏi người thợ kinh nghiệm và sự tập trung để mỗi sản phẩm đưa đến tay khách hàng là một sản phẩm chất lượng, qua đó giữ gìn và phát huy uy tín của một làng nghề đã có tuổi đời hàng trăm năm.
 
Những năm gần đây được sự quan tâm của các cấp các ngành, Chanh Thôn đã được tao điều kiện thuận lợi cho làng nghề phát triển, tiêu biểu là việc chuyển đổi quỹ đất công thành khu sản xuất tập trung rộng 7.5ha với hạ tầng, hệ thống điện đáp ứng được yêu cầu của các cơ sở sản xuất, góp phần giảm ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn, giúp môi trường làng nghề trở nên trong sạch và người dân yên tâm phát triển sản xuất.
 
Những sản phẩm truyền thống nổi tiếng của làng Chanh Thôn phải kể tới như: bàn ghế, giường, tủ, kệ tivi,…Hay những sản phẩm trang trí nội thất như tranh gỗ; quạt gỗ trang trí,… Tất cả những sản phẩm của làng nghề mộc nội thất Chanh Thôn đều sử dụng loại gỗ cao cấp được lựa chọn kỹ càng; những cây gỗ này đều phải đạt yêu cầu; đã được sấy khô giúp thành phẩm ít bị cong, vênh hay dập nứt hơn. Ngoài những khâu như: đục, đẽo kỹ càng, tỉ mỉ, sắc nét; thì lớp PU công nghệ mới nhất sẽ giúp cho các sản phẩm có độ bền cao hơn.
 
 
Ngày nay, để có thể phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng; cũng như là phát triển các sản phẩm của làng trở nên đa dạng hơn. nhiều cơ sở sản xuất của làng Chanh Thôn đã bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực mộc xây dựng như: khuôn cửa, cầu thang, tay vịn,…qua đó giúp nâng cao thu nhập ổn định đời sống cho người dân làm nghề, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống của làng nghề.

 


Tổng hợp: (Nguồn: Phùng Giang (Theo Tạp chí Làng nghề Việt Nam))

Tag: Làng nghề mộc dân dụng Chanh Thôn xã Nam Tiến huyện Phú Xuyên Hà Nội
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE