Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5540
Tổng lượt truy cập: 2,596,458

Huyện Ứng Hoà: Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững

26/08/2021 - Lượt xem: 1064

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các ngành từ huyện tới cơ sở của huyện Ứng Hòa đã vào cuộc tích cực triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, kết quả đạt được đã đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Xã Hòa Nam xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021

100% xã đạt chuẩn nông thôn mới
 
Với việc triển khai, phổ biến, quán triệt sâu rộng trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp Nhân dân bằng nhiều hình thức và ban hành nhiều văn bản tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp, nông dân, nông thôn huyện Ứng Hòa đã có nhiều khởi sắc, đời sống của Nhân dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở và của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã có nhiều chuyển biến, nâng lên rõ rệt, Đến nay, huyện có 28/28 xã (đạt 100%) đạt chuẩn NTM, phấn đấu hoàn thành mục tiêu huyện NTM năm 2021.
 
Trong đó, sản xuất nông nghiệp đã có nhiều tiến bộ, Nhân dân đã áp dụng nhiều tiến bộ KHKT trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng tích cực, hiệu quả, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung như: vùng lúa chất lượng cao, vùng cây ăn quả, vùng nuôi trồng thủy sản, khu chăn nuôi xa khu dân cư... Thực hiện ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2008-2020 đạt 6,81%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ, cơ cấu ngành: Nông nghiệp chiếm 34,5%; Công nghiệp - Xây dựng chiếm 28,3%; Thương mại - dịch vụ chiếm 37,2%.
 
Đời sống nông dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 52,4 triệu đồng/người/năm. Trình độ dân trí của nông dân và kỹ năng sản xuất của nông dân có nhiều tiến bộ. Công tác đào tạo, dạy nghề cho lao động nông thôn được quan tâm, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65,17%; công tác hỗ trợ cho các đối tượng chính sách và người nghèo được đảm bảo, cơ bản không còn nhà dột nát, không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,08%. Công tác y tế chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, có 29/29 xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế; công tác dân số kế hoạch hóa gia đình được quan tâm. Công tác vệ sinh môi trường nông thôn đã được chú trọng, tỷ lệ rác thải được thu gom xử lý trong ngày đạt 100%. Có 100% số hộ gia đình nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh trong đó có 80% số hộ ở nông thôn sử dụng nước sạch. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư, đời sống tinh thần của Nhân dân từng bước được nâng cao. An ninh trật tự, an toàn xã hội nông thôn được giữ vững, công tác quân sự quốc phòng địa phương được tăng cường, ổn định.
 
Nhận thức của nhân dân về xây dựng NTM đã có nhiều chuyển biến, nhân dân đã tích cực tham gia đóng góp công sức, ngày công lao động, hiến đất để làm đường giao thông, huy động được sự tham gia của các doanh nghiệp vào xây dựng NTM.
 
Khắc phục hạn chế để phát triển bền vững
 
Mặc dù đạt được nhiều kết quả trong xây dựng và phát triển nông thôn mới, tuy nhiên, theo đánh giá của huyện Ứng Hoà, vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục để nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển thực sự bền vững. Đó là giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác tuy đã tăng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của huyện. Sản xuất nông nghiệp chủ yếu vẫn là sản xuất quy mô nhỏ, phân tán, hiệu quả sản xuất chưa cao; chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi còn chậm. Sản xuất tập trung vào các sản phẩm thô, chưa qua chế biến, thiếu liên kết theo chuỗi giá trị bền vững. Hầu hết sản phẩm nông sản chưa được sơ chế, chế biến, bảo quản, không có nhãn mác hàng hóa; giá trị sản phẩm còn thấp, giá bán bấp bênh, chưa có tính cạnh tranh.
 
 
Thôn Họa Đống xã Trường Thịnh tích cực tham gia Cuộc thi "giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp" 
 
Tổ chức sản xuất nông nghiệp còn hạn chế, chủ yếu là kinh tế hộ; vai trò của HTX, doanh nghiệp trong hỗ trợ kinh tế hộ chưa phát huy hiệu quả. Tính liên kết từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ còn hạn chế. Việc chuyển giao và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn chậm, nhất là trong sản xuất rau, cây ăn quả và chăn nuôi. Một số sản phẩm là đặc sản nổi tiếng trở thành thương hiệu của địa phương như “vịt cỏ Vân Đình” nhưng chưa phát huy được tiềm năng, có nguy cơ bị mai một do thiếu doanh nghiệp liên kết, hỗ trợ vốn, kỹ thuật, tìm đầu ra cho người dân.
 
Bên cạnh đó, các vùng chuyên canh cây trồng, vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tập trung đã được hình thành, nhưng việc đầu tư cơ sở hạ tầng như: đường giao thông nội đồng, kênh mương, các cơ sở sơ chế, chế biến... tại các vùng sản xuất trọng điểm còn hạn chế. Diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng tập trung tương đối lớn nhưng quy mô sản xuất nhỏ lẻ, quy trình giản đơn. Việc áp dụng công nghệ trong nuôi trồng thủy sản còn kém đa dạng, phân nhiêu mới chỉ dừng ở công đoạn xử lý môi trường nước. Đặc biệt, việc liên kết chuỗi trong sản xuất, tiêu thụ thủy sản, các sản phẩm từ thủy sản chưa có.
 
Xác định được những hạn chế đó, huyện Ứng Hoà đặt mục tiêu phải xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa có quy mô lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao. Từng bước chuyển dịch nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sản xuất hàng hóa chất lượng cao, cung ứng sản phẩm cho nhu cầu Thủ đô. Chú trọng phát triển các sản phẩm cây trồng, vật nuôi có tiềm năng, thế mạnh của huyện. Ưu tiên phát triển các loại hình dịch vụ nông nghiệp như thu mua, chế biến, đóng gói, bảo quản, vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp theo mô hình HTX để đảm bảo quyền lợi của nông dân.
 
Để đạt được mục tiêu này, huyện Ứng Hoà sẽ đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hoá tập trung, quy mô lớn theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao. Quan tâm phát triển mô hình liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ theo chuỗi giá trị; thực hiện tốt việc chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, hoa, cây cảnh, cây công trình phục vụ dịch vụ nông nghiệp, đô thị, phát triển sản xuất giống cây trồng, vật nuôi chất lượng cao, xây dựng vùng nguyên liệu nông sản an toàn gắn với mã vùng trồng, mã vạch sản phẩm, truy xuất nguồn gốc.
 
Cùng với đó, chú trọng củng cố hoạt động và thành lập mới các HTX hoạt động hiệu quả. Phát triển kinh tế trang bền vững và sinh thái. Tiếp tục triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ hỗ trợ công nghiệp và nông nghiệp,…

Tổng hợp: Thắng Lợi (Nguồn: Theo Cổng Thông tin điện tử Thành phố)

Tag: Huyện Ứng Hoà: Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại bền vững
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5540
Tổng lượt truy cập: 2,596,458