Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 2311
Tổng lượt truy cập: 2,890,535

Huyện Thường Tín: Tập trung xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

15/07/2023 - Lượt xem: 166

Thường Tín phấn đấu đến năm 2024 đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao. Để đạt được mục tiêu này, huyện Thường Tín đã huy động các nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, xứng danh là đất danh hương, khoa bảng.

Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại làng nghề sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín). Ảnh: Đỗ Tâm

Đến xã Văn Bình hôm nay những tuyến đường liên xã, liên thôn, ngõ xóm đều được trải nhựa hoặc đổ bê tông sạch đẹp. Đặc biệt, ở mỗi thôn đều có địa điểm sinh hoạt văn hóa, bảo đảm cho việc tổ chức sinh hoạt cộng đồng và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Chủ tịch UBND xã Văn Bình Ngô Đình Tiến cho biết, năm 2020, xã Văn Bình đã được UBND thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

“Văn Bình đã đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ. Toàn xã hiện có 1.496 hộ kinh doanh cá thể; trong đó công nghiệp - xây dựng là 316 hộ, vận tải - thương mại 735 hộ, dịch vụ khác khoảng 445 hộ. Hiện tại, bình quân thu nhập của người dân xã Văn Bình đạt hơn 70 triệu đồng/người/năm. Văn Bình phấn đấu trong năm 2023 sẽ hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu”, ông Ngô Đình Tiến cho hay.

Không chỉ có Văn Bình, các xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đang nâng cao các tiêu chí; trong đó chú trọng đến các tiêu chí về kinh tế, an sinh xã hội, văn hóa, giáo dục. Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản thông tin, đến nay, toàn huyện có 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Tháng 5-2023, UBND huyện đã kiểm tra, rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đối với 12 xã: Duyên Thái, Thắng Lợi, Chương Dương, Quất Động, Văn Phú, Tự Nhiên, Tô Hiệu, Hiền Giang, Nguyễn Trãi, Văn Bình, Nhị Khê, Hà Hồi. Cơ bản các xã đã đạt được mục tiêu đề ra, đối với các tiêu chí còn khó khăn, huyện yêu cầu các xã phát huy nguồn lực, khắc phục khó khăn, sớm hoàn thành các tiêu chí.

Đáng chú ý, quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại huyện nhận được sự đồng hành của người dân. Đề án hỗ trợ xây dựng nông thôn mới theo cơ chế đặc thù được HĐND huyện thông qua từ năm 2015 đã mang lại hiệu quả cao, góp phần vào kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Từ năm 2015 đến nay, ngân sách huyện đã hỗ trợ thực hiện 1.949 công trình với số tiền 158,965 tỷ đồng.

Bên cạnh những thành công, quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của huyện còn những tồn tại, hạn chế. Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản chỉ rõ, quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại một số xã chưa được chú trọng, nhiều nơi còn trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước, ý thức tự giác, chủ động chưa cao. Ngoài ra, bộ Tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 có nhiều chỉ tiêu mới và yêu cầu cao hơn so với giai đoạn trước.

Huyện Thường Tín phấn đấu đến năm 2024 có ít nhất 14 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, chiếm 50% số xã trên địa bàn huyện, góp phần giúp huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024. Để hoàn thành mục tiêu trên, huyện tập trung khắc phục những tồn tại mang tính chủ quan, có giải pháp đối với những khó khăn mang tính khách quan.

Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh cho biết, huyện sẽ đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân về các chủ trương, định hướng xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, với phương châm “Xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với quá trình đô thị hóa và phát triển bền vững. Đặc biệt, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng nông thôn mới thông minh. Huyện sẽ triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phấn đấu mỗi xã có nhiều sản phẩm OCOP. Huyện cũng khẩn trương hoàn thành đồ án quy hoạch chi tiết trung tâm hành chính xã, điểm dân cư nông thôn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng trường học; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới.


Tổng hợp: Khánh Chi (Nguồn: Theo Báo HNM)

Tag: Huyện Thường Tín: Tập trung xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE