Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 6065
Tổng lượt truy cập: 2,597,539

Huyện Thạch Thất: Làm giàu bằng nghề truyền thống

23/06/2022 - Lượt xem: 1223

Tập trung giữ gìn, phát huy nghề truyền thống làm mộc, người dân xã Canh Nậu (huyện Thạch Thất) không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, góp phần tăng thu nhập, làm giàu ngay tại quê hương. Điển hình như thôn 3A, là nơi phát triển nghề mộc truyền thống mạnh nhất xã Canh Nậu, có hơn 70% số hộ làm nghề, trong đó có hàng chục xưởng mộc lớn, hoạt động ở cụm công nghiệp làng nghề xã, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.
 
Trưởng thôn 3A Trần Công Đoái chia sẻ, những hộ có xưởng lớn tạo việc làm ổn định cho từ 20 lao động trở lên với thu nhập 7-12 triệu đồng/người/tháng, tùy tính chất công việc. Doanh thu của các hộ làm mộc ở thôn 3A đạt từ 600 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/năm. Những gia đình khá giả có các hộ ông Nguyễn Huy Hiệu, ông Nguyễn Huy Đỗng…
 
Ông Nguyễn Huy Hiệu cho biết, hơn chục năm nay, xưởng mộc của gia đình luôn tạo việc làm cho hơn 20 lao động thường xuyên và hàng chục lao động thời vụ. Sản phẩm mộc của gia đình ông Hiệu và nhiều hộ khác ở thôn 3A không chỉ được khách hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội ưa chuộng mà còn xuất bán đi các tỉnh, thành phố như: Hòa Bình, Sơn La, Hải Phòng… Phụ trợ cho nghề mộc phát triển, các ngành nghề dịch vụ, cơ kim khí, vận chuyển ở thôn 3A cũng phát triển mạnh. Nhiều hộ đầu tư 2-3 xe tải lớn, nhỏ, chuyên chở nguyên vật liệu, hoặc các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ đi giao dịch buôn bán ở các nơi.
 
"Hiện, các hộ làm nghề mộc của thôn 3A đang nỗ lực tạo ra những sản phẩm đẹp, chất lượng, trong đó có nhiều mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp như tủ các loại, bàn ghế, sập… vừa đáp ứng thị hiếu, nhu cầu khách hàng, vừa góp phần tăng doanh thu. Nhờ có việc làm, thu nhập ổn định nên thôn 3A không còn hộ nghèo", ông Trần Công Đoái cho biết thêm.
 
Tương tự, thôn 3B có 700 hộ dân thì có tới hơn 80% số hộ làm nghề mộc, chủ yếu mở xưởng sản xuất tại nhà, mỗi xưởng tạo việc làm cho 5-6 lao động. Chăm chỉ làm việc để có thu nhập, một số hộ dân thôn 3B còn mở xưởng may công nghiệp, giúp hàng chục lao động nữ có việc làm ổn định. Trưởng thôn 3B Nguyễn Thị Hoa vui mừng cho biết, mặc dù thôn có nghề phụ, các lao động trong độ tuổi đều có việc làm, nhưng người dân thôn 3B vẫn bám đồng ruộng, canh tác lúa trên diện tích 42ha, chuyển đổi phát triển kinh tế hơn 6ha với các mô hình chăn nuôi gà, vịt, lợn, trồng cây ăn quả như nhãn, bưởi… nên đời sống bà con ngày càng sung túc.
 
Thông tin từ Bí thư Đảng ủy xã Canh Nậu Nguyễn Trung Chi cho thấy, năm 2021, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn xã đạt gần 2.700 tỷ đồng, trong đó giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp đạt hơn 1.990 tỷ đồng; thu nhập bình quân 85 triệu đồng/người/năm… Tiếp tục giữ gìn, phát huy thành tựu đã đạt được, năm 2022, xã tập trung tạo điều kiện thuận lợi để các hộ làm nghề phát triển, mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm và mức thu nhập ổn định cho lao động địa phương, nâng thu nhập bình quân lên hơn 90 triệu đồng/người/năm, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao

 

 

Tổng hợp: (Nguồn: Lê Cường (Theo Báo HNM))

Tag: Huyện Thạch Thất: Làm giàu bằng nghề truyền thống
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 6065
Tổng lượt truy cập: 2,597,539