Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1389
Tổng lượt truy cập: 2,601,259

Huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội Nhiều mô hình sáng tạo trong xây dựng Nông thôn mới

13/09/2021 - Lượt xem: 643

Với 25/25 xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã có 9/9 tiêu chí đạt chuẩn huyện chuẩn nông thôn mới (NTM). Đáng chú ý, trong quá trình xây dựng, huyện đã có nhiều mô hình sáng tạo và mang lại hiệu quả cao, góp phần tạo nên bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp, biến những thôn xóm thuần nông xưa kia nay trở thành những “miền quê đáng sống”.
 
Thời gian qua, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã tập trung chỉ đạo quyết liệt cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, việc triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả quan trọng. Cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức sâu sắc hơn về mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình. 
 
Bên cạnh đó, Huyện cũng tập trung tối đa mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quan tâm việc tổ chức sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân từng bước được cải thiện.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn thông tin, trong giai đoạn từ năm 2010 -2020, Sóc Sơn đã xây mới 144,15 km kênh mương cấp 3; xây và cải tạo sửa chữa 117 điểm trường học; thực hiện xây dựng mới 10 trung tâm văn hóa tại các xã; nâng cấp, cải tạo 38 lượt hệ thống truyền thanh không dây tại 25/25 xã; xây dựng mới 4 trạm y tế và cải tạo, nâng cấp 15 trạm y tế…
 
"Tính đến nay, toàn huyện có 25/25 xã đạt chuẩn NTM và qua rà soát, xét duyệt và tự đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí huyện NTM, huyện Sóc Sơn có 9/9 tiêu chí đạt theo bộ tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM quy định tại Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ", ông Tuấn tự hào cho biết.
 
Điểm nổi bật của Sóc Sơn là trong quá trình xây dựng nông thôn mới đã có những mô hình hay, sáng tạo và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó phải kể đến mô hình thực hiện “Tổ tự quản” tham gia thực hiện công tác vệ sinh môi trường, mô hình “Sạch đồng ruộng”.
 
Ông Đỗ Minh Tuấn cho biết, trên địa bàn huyện, ngoài 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ nằm trong vùng ảnh hưởng của khu xử lý chất thải Nam Sơn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí thu gom, vận chuyển về khu xử lý, 22 xã còn lại đã hình thành, duy trì, đi vào nề nếp mô hình Tổ tự quản về bảo vệ môi trường. 
 
Theo đó, thành viên Tổ tự quản là những người có uy tín (chủ yếu là thành viên của Hội phụ nữ), tinh thần trách nhiệm cao, tự nguyện, tích cực thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại các thôn làng. Tổ tự quản có trách nhiệm chính là tuyên truyền vận động nhân dân để rác đúng quy định, tổ chức thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt về các điểm tập kết của thôn, xã. 
 
Tổ tự quản đã chú trọng tập trung tuyên truyền, vận động, phổ biến để người dân nhận thức rõ trách nhiệm bảo vệ môi trường, nhân dân chính là chủ thể vừa có trách nhiệm thực hiện, vừa là chủ thể thụ hưởng kết quả của công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời tổ chức trồng cây xanh, đẩy mạnh thực hiện việc trồng hoa, cây cảnh, đảm bảo môi trường luôn xanh - sạch - đẹp. Một số đơn vị làm tốt như xã Phù Lỗ, Phú Minh, Phú Cường, Trung Giã, Tân Dân, Thanh Xuân...
 
Bên cạnh đó là việc phát động  xây dựng và duy trì mô hình “Sạch đồng ruộng” tại 25 xã, thành lập 52 tổ bảo vệ môi trường tại 26/26 xã, thị trấn, thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của huyện. Cùng với đó là thu gom trên 10 tấn rác thải các loại trên các cánh đồng, khu sản xuất nông nghiệp, xây dựng 25 bể chứa rác thải tại cánh đồng, vệ sinh trên 12.000m kênh mương.
 
Ngoài ra, huyện Sóc Sơn cũng xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn sáng, xanh, sạch, đẹp”, xây dựng tuyến đường nở hoa, các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn huyện. Với quan điểm, cùng với việc thực hiện tốt xây dựng hạ tầng cơ sở, Huyện còn tập trung thực hiện tiêu chí môi trường nhằm không ngừng nâng cao đời sống tinh thần, tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh – sạch – đẹp bằng việc thực hiện tốt phong trào “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, “Không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, mô hình tự quản “Khu dân cư an toàn sáng, xanh, sạch, đẹp”.
Đến nay toàn huyện đã có 134 đoạn đường, tuyến đường kiểu mẫu và 534 đoạn đường tự quản đảm bảo vệ sinh môi trường. Xây dựng các tuyến đường nở hoa, tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, “tuyến đường tự quản xanh- sạch- đẹp- nở hoa kiểu mẫu”. Kết quả, huyện đã có 198 đoạn đường do phụ nữ tự quản, 52 đoạn đường chất lượng cao, xây dựng mới được 88 đoạn đường nở hoa với tổng số 40,5km; biến 15 điểm rác thành điểm hoa; đã xây dựng 59 tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp - nở hoa kiểu mẫu… Từ đó đã tạo bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp, biến những thôn xóm thuần nông xưa kia nay trở thành những “miền quê đáng sống”.
 
Cũng theo ông Đỗ Minh Tuấn, để có được thành công trong xây dựng nông thôn mới của Sóc Sơn như hiện nay không thể không kể đến những đóng góp của bà con nông dân trong việc hiến đất mở đường xây dựng giao thông nông thôn. 
 
Chính vì vậy, để tạo động lực và ý nghĩa thiết thực, huyện Sóc Sơn đã tạo ra phong trào hiến đất mở đường sâu rộng trong toàn thể nhân dân, nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường ngày càng phát triển mạnh mẽ, đất đai có giá trị thì những đóng góp hiến đất mở đường của nhân dân tạo thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới.
 
“Với những kết quả tích cực đã đạt được, từ nay đến năm 2025, huyện Sóc Sơn sẽ phấn đấu có 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thu nhập của nông dân khu vực nông thôn đạt 80 triệu đồng/người/năm. Cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn của Thành phố. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% trở lên”, ông Đỗ Minh Tuấn khẳng định.

 

 

Tổng hợp: Thắng Lợi (Nguồn: Chinhphu.vn)

Tag: Huyện Sóc Sơn thành phố Hà Nội Nhiều mô hình sáng tạo trong xây dựng Nông thôn mới
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1389
Tổng lượt truy cập: 2,601,259