Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1575
Tổng lượt truy cập: 2,602,087

Huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội: Hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới

13/07/2021 - Lượt xem: 1187

Thời gian đầu khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Phú Xuyên gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ sự sáng tạo và biết phát huy các nguồn lực, đến nay 25/25 xã của huyện đã hoàn thành xã NTM và huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh chia sẻ, do nguồn thu ngân sách hạn chế, nên việc huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thời gian đầu xây dựng NTM tại địa phương gặp nhiều khó khăn. Mặc dù có thế mạnh về phát triển làng nghề, nhưng quá trình tổ chức sản xuất phát sinh các vấn đề về xử lý rác thải, nước thải, ô nhiễm môi trường… Trong khi đó, hạ tầng nông thôn thiếu đồng bộ, tiêu chí trường học, đường giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập bình quân đầu người… đều ở mức thấp. Đây là vấn đề của 10 năm trước, giờ đây Phú Xuyên đã đổi thay trong xây dựng NTM rồi...
 
 Để đạt được mục tiêu trở thành huyện NTM, Nhân dân và cán bộ của huyện luôn ý thức việc xây dựng NTM là phải thay đổi căn bản từ suy nghĩ đến việc làm, đến thay đổi bộ mặt nông thôn. Thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, đưa nông nghiệp dần thành sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, giúp nâng cao đời sống Nhân dân. Chính vì vậy, Phú Xuyên đã đạt được nhiều kết quả trong xây dựng NTM.
 
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên quá trình xây dựng NTM của huyện rất thuận lợi, một số tiêu chí cần sự đóng góp, chung sức của người dân đã hoàn thành như: Giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng… Giai đoạn từ 2010 đến nay, toàn huyện huy động được 4.633 tỷ đồng, đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp thiết chế hạ tầng nông thôn. Các tuyến đường của huyện đã được làm mới hoặc cải tạo giúp đi lại thuận tiện. Song song với đầu tư giúp 100% thôn có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt, thể dục thể thao cộng đồng, môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp.
 
Toàn huyện hiện có 73 hợp tác xã (HTX) đã chuyển đổi theo luật hoặc thành lập mới theo Luật HTX. Mô hình liên kết chuỗi trong phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực tại các HTX được hình thành và phát huy hiệu quả, giúp các hộ gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm như: Mô hình liên kết của HTX Phú Thắng, HTX Phú Hưng với các HTX trên địa bàn để phục vụ sản xuất mạ khay, cấy máy. Ngoài ra, nhiều HTX trên địa bàn liên kết với doanh nghiệp để sản xuất, tiêu thụ rau an toàn, lúa chất lượng cao. Nhiều hộ chuyển đổi mạnh từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi quy mô lớn.
 
Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân cho biết, vừa qua Hội đồng Thẩm định của Thành phố đã tiến hành thẩm tra việc thực hiện chương trình xây dựng NTM của Phú Xuyên. Kết quả đánh giá cho thấy, Phú Xuyên đã đạt gần 100/100 điểm, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Khoảng 95,59% hộ dân của huyện khi được hỏi đều đồng tình với kết quả, quá trình tổ chức thực hiện xây dựng NTM. Ý kiến tham gia của các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương trong Thành phố đều nhất trí với dự thảo báo cáo thẩm tra hồ sơ và kết quả thực hiện các tiêu chí NTM của Phú Xuyên. Hiện nay, Đoàn thẩm định Trung ương đã tiến hành thẩm định và đánh giá huyện Phú xuyên đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới. Hà Nội đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo Hội đồng thẩm định Trung ương xem xét trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Phú Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Theo Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Lê Ngọc Anh, với nỗ lực và thành quả đạt được, đích của huyện thời gian tới là duy trì, nâng cao các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt chuẩn NTM, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM mới kiểu mẫu. Để làm tốt nhiệm vụ này, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ và  Nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Qua đó, huyện sẽ đúc kết những kết quả đạt được, nhất là cách làm hay ở các địa phương, đơn vị để nhân ra diện rộng. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM, trong đó ưu tiên nguồn lực cho phát triển sản xuất nông nghiệp, sản xuất làng nghề, nâng cao đời sống người dân
 
 

 


Tổng hợp: Phùng Giang (Nguồn: )

Tag: Huyện Phú Xuyên thành phố Hà Nội: Hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1575
Tổng lượt truy cập: 2,602,087