Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5721
Tổng lượt truy cập: 2,596,947

Huyện Mê Linh phấn đấu "về đích" nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021

25/09/2021 - Lượt xem: 2418

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, huyện Mê Linh (Hà Nội) đã đạt được những kết quả tích cực.

Quá trình trình triển khai, xây dựng NTM, huyện Mê Linh luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, lãnh đạo, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM. Đồng thời tổ chức thăm quan, học tập mô hình điểm ở trong và ngoài thành phố cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM từ huyện đến các thôn, làng và đại diện các hộ dân. 

Trường THPT Mê Linh đang được đầu tư xây dựng, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2021.

Cùng với đó, trên địa bàn các xã đã thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang được hưởng ứng tích cực (tỷ lệ hoả táng đối với người quá cố trên địa bàn huyện đạt 53,4% trong đó các xã có tỷ lệ hoả táng cao là Hoàng Kim đạt 80%, Tiền Phong đạt 93%, Tự Lập 78%), không còn tình trạng ăn uống linh đình, kéo dài, tình trang cưới tảo hôn không còn xẩy ra, đặc biệt là trong đám tang không còn tổ chức mời ăn. Đường bê tông được ra tới nội đồng, hệ thông tưới tiêu đáp ứng công nghiệp hóa. Diện mạo nông thôn thay đổi mạnh mẽ…
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay đã vận động nhân dân hiến hơn 1.000m2 đất mở đường (trong đó các xã có tinh thần hiến đất mở đường cao như: Thạch Đà, Hoàng Kim, Tráng Việt), tổng số ngày công lao động nhân dân tự nguyện đóng góp là 9.635 ngày; đặc biệt trong 10 năm toàn huyện đã kêu gọi xã hội hóa ước đạt hơn 342 tỷ đồng phục vụ cho công tác xây dựng nông thôn.
 
Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn của huyện và TP, huyện Mê Linh dự kiến triển khai 71 dự án mới và nâng cấp cơ sở vật chất giáo dục, với tổng mức đầu tư là 1.502 tỷ đồng. Dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, tuy nhiên đến nay, UBND huyện đã triển khai được 52 dự án với tổng mức đầu tư hơn 343 tỷ đồng. Trong đó, có gần 150 tỷ đồng do TP hỗ trợ.
 
Nguồn kinh phí trên đã giúp huyện xây dựng mới được 355 phòng học và 149 phòng chức năng. Ngoài ra, gần 100 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp và nguồn kết dư ngân sách huyện cũng đã được bố trí trong 5 năm qua để sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường học.
 
Nhờ sự quan tâm, đầu tư của TP Hà Nội, đến nay huyện Mê Linh đã có 60/72 trường học công lập thuộc quản lý của huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 83,3%. Hiện, 16/16 xã trên địa bàn huyện Mê Linh đã đạt tiêu chí trường học trong xây dựng NTM.
 
Đến nay huyện đã có 14/16 xã được thành phố công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (trong đó xã Liên Mạc được thành phố đánh giá là 1/50 xã tiêu biểu của thành phố). Sau khi trở thành địa phương đầu tiên của huyện Mê Linh (Hà Nội) về đích Nông thôn mới, xã Liên Mạc tiếp tục được chọn làm điểm xây dựng Nông thôn mới nâng cao, phấn đấu hoàn thành trong năm 2021.
 
Chủ tịch UBND xã Liên Mạc Nguyễn Đức Tình cho biết, năm 2011, khi bắt tay xây dựng Nông thôn mới, địa phương chỉ đạt 8/19 tiêu chí. Tuy nhiên, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, đến cuối năm 2013, Liên Mạc đã được công nhận xã Nông thôn mới.
 
Tiếp đà thành công, Liên Mạc được chọn làm điểm xây dựng Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2020-2025. Tuy nhiên, qua rà soát, địa phương còn một số tiêu chí đạt thấp, như: Chưa có nhà văn hóa trung tâm, thiếu sân chơi thể thao, trường học chưa đạt chuẩn mức độ 2; Hạ tầng giao thông, thủy lợi nội đồng chưa được đầu tư kiên cố...
 
Để từng bước tháo gỡ khó khăn, Liên Mạc xây dựng kế hoạch trình UBND huyện phê duyệt 20 dự án xây dựng hạ tầng nông thôn. Trong đó, từ năm 2019 đến nay, xã nâng cấp 7km đường giao thông, kéo điện chiếu sáng đến từng ngõ, xóm; Nâng cấp nhà văn hóa 3 thôn; Xây dựng sân vận động trung tâm... với tổng kinh phí 35 tỷ đồng.
 
Những cánh đồng rộng bát ngát mang lại đời sống ấm no cho người dân
 
Ngoài ra, giai đoạn 2020-2021, huyện Mê Linh tiếp tục phân bổ cho xã 40 tỷ đồng xây dựng các công trình phụ trợ cho trường Tiểu học Liên Mạc A và Liên Mạc B để đạt chuẩn mức độ 2.
 
Trong thời gian tới để xây dựng thành công NTM, Mê Linh sẽ huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của TP, huyện chủ trương dựa vào nội lực là chính, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để mọi người dân tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng quê hương.
 
Trong chương trình xây dựng NTM, huyện sẽ quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp thành vùng sản xuất tập trung hàng hóa quy mô lớn có chất lượng và hiệu quả kinh tế cao như quy hoạch 700/1.000ha rau an toàn cho các xã vùng ven sông Hồng, đồng thời tập trung phát triển 450ha hoa, xây dựng vùng trồng lúa chất lượng cao để nâng cao thu nhập cho nông dân. Ngoài ra, huyện sẽ hỗ trợ kinh phí cho việc dồn điền đổi thửa; khuyến khích tích tụ ruộng đất gắn với phát triển kinh tế trang trại, hợp tác xã và các loại hình doanh nghiệp để góp phần chuyển dịch lao động và từng bước xây dựng các thương hiệu sản phẩm. Đưa cơ giới hóa vào quá trình sản xuất từ khâu làm đất, thu hoạch và chế biến; tăng cường chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi…
 
Ông Phạm Thành Đô, Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh đặc biệt nhấn mạnh, huyện Mê Linh đã có 35 sản phẩm nông nghiệp được cấp giấy chứng nhận từ 3 đến 4 sao. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện tiếp tục đầu tư khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến phát triển sản phẩm, nâng cao giá trị cây trồng tại địa phương.

Tổng hợp: Phùng Giang (Nguồn: https://baophunuthudo.vn/)

Tag: Huyện Mê Linh phấn đấu "về đích" nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5721
Tổng lượt truy cập: 2,596,947