Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1545
Tổng lượt truy cập: 2,601,912

Huyện Đông Anh: Quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao

05/01/2023 - Lượt xem: 511

Sau khi đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2014, 3 xã: Đông Hội, Cổ Loa, Uy Nỗ (Đông Anh, Hà Nội) đã quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí nhằm xây dựng Nông thôn mới nâng cao, định hướng xây dựng xã thành phường giai đoạn 2021 - 2025.

Vừa qua, Đoàn thẩm định Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới tại 3 xã: Đông Hội, Cổ Loa, Uy Nỗ (huyện Đông Anh).

Xác định xây dựng Nông thôn mới là quá trình lâu dài, có điểm đầu nhưng không có kết thúc, sau khi đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2014, 3 xã: Đông Hội, Cổ Loa, Uy Nỗ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí nhằm xây dựng Nông thôn mới nâng cao, định hướng xây dựng xã thành phường giai đoạn 2021-2025.

Đảng uỷ các xã đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề; Thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng xã thành phường, xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Hàng tháng, các cấp uỷ đều bàn nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; Trong đó, tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm nội dung lãnh đạo xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Song hành với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, các xã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, huy động nguồn lực lớn để nâng cao các tiêu chí. Chỉ tính riêng trong hai năm 2021 - 2022, 3 xã: Đông Hội, Cổ Loa, Uy Nỗ đã huy động được lần lượt gần 831 tỷ đồng, khoảng 240 tỷ đồng và hơn 196 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Đáng chú ý trong đó có nguồn lực đóng góp rất quan trọng của nhân dân.

Nhờ nguồn lực đầu tư lớn, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn 3 xã: Đông Hội, Cổ Loa, Uy Nỗ đã có những đổi thay tích cực theo hướng hiện đại, văn minh, tiệm cận tiêu chí đô thị. Đặc biệt, đời sống của người dân các địa phương không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đến nay, 3 xã đã không còn hộ nghèo. 100% hộ dân có nhà ở kiên cố, theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng…

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng cho biết: Căn cứ Quyết định số 3098/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, Hướng dẫn số 227/HD-SNN của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, vừa qua, huyện đã chỉ đạo 3 xã: Đông Hội, Cổ Loa, Uy Nỗ tiến hành tự đánh giá, chấm điểm các tiêu chí công nhận Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Kết quả, cả 3 xã đều đạt 19/19 tiêu chí theo quy định của thành phố Hà Nội.

Huyện Đông Anh đã tiến hành thẩm tra lại kết quả đánh giá, chấm điểm các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao của 3 xã. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng đã tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân. Theo đó, tại 3 xã đều có trên 95% tổng số hộ dân được hỏi đồng tình với kết quả xây dựng Nông thôn mới nâng cao, và đề nghị cấp có thẩm quyền xét công nhận đạt chuẩn năm 2022.

Vừa qua, Đoàn thẩm định Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã trực tiếp về kiểm tra thực tế các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao tại 3 xã: Đông Hội, Cổ Loa, Uy Nỗ. Ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương, các thành viên đoàn cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều vấn đề còn tồn tại, cần tiếp tục khắc phục của địa phương.

Trên cơ sở giải trình, làm rõ các nội dung còn tồn tại từ đại diện các phòng, ban chuyên môn huyện Đông Anh, các thành viên Đoàn thẩm định Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã thống nhất 3 xã: Đông Hội, cổ Loa, Uy Nỗ đều đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ trình UBND thành phố Hà Nội xem xét, công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022.
Phó Chánh Văn phòng chuyên trách, Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội Ngọ Văn Ngôn đánh giá cao việc huy động nguồn lực đầu tư xây dựng Nông thôn mới nâng cao của các địa phương. Điều đáng mừng là ở đó có sự tham gia, ủng hộ, đóng góp rất lớn của các tầng lớp Nhân dân.

Thời gian tới, ông Ngọ Văn Ngôn đề nghị chính quyền các cấp của 3 xã tiếp tục thực hiện tốt việc công khai, minh bạch chủ trương, kế hoạch, pháp lệnh dân chủ để Nhân dân được biết, được bàn, được làm, được tham gia đóng góp và được hưởng thụ. Tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua ‘Dân vận khéo’ để vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân tiếp tục đóng góp tích cực cho mục tiêu xây dựng Nông thôn mới của địa phương.

Trong quá trình triển khai những mục tiêu Nông thôn mới tiếp theo, các địa phương cần xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Thường xuyên tổ chức giao ban để theo dõi tiến độ, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các bộ phận, cán bộ phòng ban, thôn làng; lắng nghe phản ánh những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở để có giải pháp xử lý...

 

Tổng hợp: Khánh Chi (Nguồn: Theo Báo TTTĐ)

Tag: Nông thôn mới nâng cao
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1545
Tổng lượt truy cập: 2,601,912