Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 915
Tổng lượt truy cập: 2,600,785

Huyện Đan Phượng: Gương mẫu xây dựng nông thôn mới

31/08/2022 - Lượt xem: 245

Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi huyện Đan Phượng đã tự nguyện góp công, góp của, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, ra sức thi đua lao động sản xuất… Với những hoạt động này, nhiều người cao tuổi đã gương mẫu, trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo trong xây dựng nông thôn mới.

Bà Tạ Thị Thái là một trong những tấm gương người cao tuổi tiêu biểu của xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng, Hà Nội trong phong trào hiến đất làm đường làng, ngõ xóm. “Khi địa phương xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi quyết định hiến 114m2 đất thổ cư để làm đường với mong muốn quê mình ngày càng khang trang, sạch đẹp”, bà Tạ Thị Thái chia sẻ. Việc làm của gia đình bà Tạ Thị Thái đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần hóa giải những điều tưởng chừng bế tắc trong xây dựng nông thôn mới, đưa Thượng Mỗ đạt nông thôn mới nâng cao.

Chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Tứ Hùng, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội đã ủng hộ 2,4 tỷ đồng để cải tạo ao làng và làm đường giao thông xóm. “Nhờ sự hỗ trợ của gia đình ông Nguyễn Tứ Hùng, diện mạo quê hương tôi đã đổi thay rõ rệt. Ông Hùng là tấm gương người cao tuổi tiêu biểu để các hộ dân noi theo học tập”, ông Lê Văn Đoàn, xã Tân Lập chia sẻ.

Xã Đan Phượng cũng là điển hình của huyện Đan Phượng trong việc tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia có hiệu quả vào các hoạt động xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đan Phượng Tạ Văn Thảo cho biết: “Toàn xã có gần 700 người dưới 70 tuổi vẫn cùng con cháu lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, trong đó có 30 người là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại có doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm...”.

Hưởng ứng phong trào “Người cao tuổi chung sức xây dựng nông thôn mới” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động, Hội Người cao tuổi các xã của huyện Đan Phượng phối hợp làm tốt công tác vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Hội Người cao tuổi các xã đã tuyên truyền, vận động người cao tuổi giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm, tự quản 122 tuyến đường và thực hiện cuộc vận động “Vai trò của các hội xã hội trong phong trào chống rác thải nhựa”.

Từ các hoạt động này, 5 năm qua, người cao tuổi của huyện đã trồng và chăm sóc 94.000 cây xanh, cùng con cháu giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, các cấp Hội Người cao tuổi từ huyện đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình, dòng họ, thôn, xóm phân loại, thu gom, xử lý rác thải đúng quy định; hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần; tổ chức cho hội viên ký cam kết thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường ở khu dân cư.

Bên cạnh đó, nhiều người cao tuổi còn tích cực tham gia phong trào thi đua phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, động viên con cháu tích cực khởi nghiệp. Nhiều người cao tuổi mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, xây dựng và phát triển trang trại, phát triển nghề truyền thống..., tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương. Các cấp hội còn vận động người cao tuổi viết di chúc dặn dò con cháu, khi qua đời đưa đi hỏa táng, góp phần đưa tỷ lệ hỏa táng trên địa bàn huyện đạt trên 64%...

Với sự vào cuộc tích cực của người cao tuổi, bộ mặt nông thôn huyện Đan Phượng ngày càng khởi sắc, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. 15/15 xã của huyện Đan Phượng đều đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 5 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

“Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đang tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 10/10 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Thời gian tới, người cao tuổi sẽ tiếp tục phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng” đồng hành cùng chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân phấn đấu để đạt được tiêu chí đã đề ra”, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Đan Phượng Đỗ Xuân Hùng nhấn mạnh.

Sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, trong đó có người cao tuổi đã mang lại thành công trong xây dựng nông thôn mới cho huyện Đan Phượng. Sự đổi thay trên “quê hương người gái đảm” trong phong trào xây dựng nông thôn mới đang là điển hình để nhiều địa phương khác học tập và noi theo

 


Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Theo Báo HNM)

Tag: Huyện Đan Phượng: Gương mẫu xây dựng nông thôn mới
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 915
Tổng lượt truy cập: 2,600,785