Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 6754
Tổng lượt truy cập: 2,599,243

Hà Nội: Sớm trình Thủ tướng công nhận huyện Ba Vì về đích nông thôn mới

10/01/2023 - Lượt xem: 282

Vừa qua, đoàn thẩm định nông thôn mới (NTM) TP Hà Nội đã tiến hành khảo sát thực tế và thẩm tra hồ sơ huyện Ba Vì đạt chuẩn NTM. Huyện Ba Vì cũng là một trong ba địa phương của Hà Nội chưa đạt chuẩn NTM (cùng với hai huyện Ứng Hoà và Mỹ Đức).

Hơn 10 năm qua, huyện Ba Vì đã bám sát Chương trình số 02-CTr/TU giai đoạn 2011 - 2025, 2016 - 2020 và Chương trình số 04-CTr/TU giai đoạn 2021 - 2025 của Thành uỷ Hà Nội để tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đến nay, công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Ba Vì đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Đến hết năm 2022, 30/30 xã của huyện Ba Vì đã được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn NTM. Kết quả rà soát, đánh giá theo Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025, 30/30 xã của huyện cũng đều đạt theo quy định. Đặc biệt, các xã không phức tạp về an ninh trật tự, không có tiêu chí bị 0 điểm. 

Từ năm 2010 đến nay, huyện Ba Vì đã huy động được gần 9.944 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong tổng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước huy động được vào khoảng 635,8 tỷ đồng, nhân dân trên địa bàn huyện đóng góp hơn 329 tỷ đồng.

Năm 2021, huyện Ba Vì có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Vừa qua, đoàn thẩm định NTM TP Hà Nội đã tiến hành đánh giá việc thực hiện xây dựng NTM nâng cao tại 3 xã: Sơn Đà, Tản Hồng, Vạn Thắng. Theo đó, các thành viên đoàn thống nhất 3 xã đủ điều kiện trình Hội đồng thẩm định và UBND TP Hà Nội xem xét, công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. 
Đối với 9 tiêu chí huyện NTM, đánh giá đến hết năm 2022, huyện Ba Vì có 6 tiêu chí đạt gồm: Quy hoạch; Thuỷ lợi và Phòng, chống thiên tai; Điện; Văn hoá - Y tế - Giáo dục; Chất lượng môi trường sống; Hệ thống chính trị, an ninh trật tự, hành chính công. 3 tiêu chí còn lại cũng đều đã cơ bản đạt gồm: Giao thông, Kinh tế và Môi trường.

Với việc thị trấn Tây Đằng đạt chuẩn văn minh đô thị và 100% các xã trên địa bàn không để nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM, huyện Ba Vì đã đạt hết các điều kiện huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định tại Quyết định số 4098/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.

Sáng 4/1, đoàn thẩm định NTM TP Hà Nội đã đi kiểm tra thực tế kết quả xây dựng NTM của huyện Ba Vì. Ghi nhận cho thấy, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, diện mạo nông thôn của huyện Ba Vì đã có những đổi thay tích cực. Cơ sở hạ tầng nông thôn, thiết chế văn hoá, y tế - giáo dục… được đầu tư ngày một đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển.
Đặc biệt, đời sống của người dân trên địa bàn huyện Ba Vì không ngừng được cải thiện và nâng cao. 30/30 xã đạt tiêu chí về thu nhập, nghèo đa chiều và nhà ở dân cư.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn thẩm định NTM TP Hà Nội là đại diện của các sở ban ngành đã tham góp ý kiến vào báo cáo, hồ sơ, tài liệu minh chứng huyện Ba Vì đạt chuẩn NTM. Trong quá trình rà soát, hoàn thiện thủ tục, đề nghị địa phương bám sát quy định tại Quyết định số 18/QĐ-TTg và Quyết định số 318/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách, Văn phòng Điều phối NTM TP Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, đến nay, đã có 15/18 huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. 3 huyện chưa về đích NTM gồm: Ứng Hoà, Mỹ Đức và Ba Vì.

Hiện, TP đang tập trung chỉ đạo 3 huyện cuối cùng của Hà Nội tiếp tục thực hiện các tiêu chí bảo đảm điều kiện huyện đạt chuẩn NTM theo quy định. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ để trình Trung ương thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận đạt chuẩn NTM.

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, trên cơ sở góp ý của đại diện sở ngành huyện sẽ chỉ đạo các phòng ban hoàn thiện hồ sơ, tài liệu để báo cáo đoàn thẩm định NTM TP Hà Nội. Song hành với đó, huyện sẽ tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM để bảo đảm các yêu cầu về thủ tục, hồ sơ.

Ông Đỗ Mạnh Hưng cũng mong muốn Văn phòng Điều phối NTM TP Hà Nội, đại diện các sở ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ huyện Ba Vì trong quá trình bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định của Trung ương và TP; phấn đấu để địa phương sớm đủ điều kiện trình Hội đồng NTM Trung ương xem xét hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn. 

Theo đánh giá của Phó Chánh Văn phòng Thường trực, Văn phòng Điều phối NTM TP Hà Nội Nguyễn Văn Chí, trong số 3 địa phương chưa về đích, kết quả xây dựng NTM của huyện Ba Vì là tích cực hơn cả. Từ nay đến trước Tết nguyên đán Quý Mão, đề nghị các sở ngành phối hợp, có văn bản phản hồi về kết quả thực hiện của huyện Ba Vì, giúp địa phương hoàn thiện sớm hồ sơ để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, thực hiện các bước công nhận đạt chuẩn NTM cho huyện Ba Vì.

 

Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Theo Báo KTĐT)

Tag: Hà Nội: Sớm trình Thủ tướng công nhận huyện Ba Vì về đích nông thôn mới
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 6754
Tổng lượt truy cập: 2,599,243