Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1688
Tổng lượt truy cập: 2,602,795

Gia Lâm (Hà Nội): Dương Xá, Cổ Bi nỗ lực về đích nông thôn mới kiểu mẫu

16/12/2022 - Lượt xem: 871

Sáng 15/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm tổ chức Hội nghị thẩm định nông thôn mới kiểu mẫu 2023 tại hai xã Dương Xá, và Cổ Bi. Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, đến nay xã Dương Xá đã đủ điền kiện công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu.

Hội nghị thẩm định tại xã Dương Xá và Cổ Bi.

Nỗ lực về đích

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 3098/QĐ-UBND ngày 29/8/2022 của UBND thành phố Hà Nội ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025… Xã Dương Xá và Xã Cổ Bi đã đạt được những kết quả tích cực. 
 
Trong quá trình xây dựng NTM, xã Dương Xá và Cổ Bi nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp, các ngành; sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân. Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, đến nay xã Dương Xá đã đủ điền kiện công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. 
 
 
 
Thành viên hội đồng thẩm định đi đánh giá thực tế ở cơ sở.
 
Ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội - Trưởng đoàn Hội đồng thẩm định cho biết: Sau khi đánh giá, thẩm định, nét nổi bật của xã Dương Xá là xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu là lấy nhân dân làm chủ thể. Dù thành phố chưa ban hành các tiêu chí xây dựng thôn thông minh nhưng xã Dương Xá đã chủ động lập bộ tiêu chí và triển khai thực hiện hiệu quả, trở thành địa phương đầu tiên có mô hình thôn thông minh là thôn Thuận Quang. Thành phố mong muốn thời gian tới, toàn bộ 8 thôn trong xã Dương Xá sẽ nhân rộng mô hình này, tiến tới xã thông minh làm tiền đề để xã lên phường, huyện, quận trong thời gian tới. 
 
 
 Ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Nông thôn mới
 
Hà Nội, trưởng đoàn Hội đồng thẩm định phát biểu tại UBND xã Dương Xá.
 
Theo ông Hoàng Đình Hoan – Bí thư chi bộ thôn Thuận Quang, xã Dương Xá: Trong vòng một năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, cả hệ thống chính trị vào cuộc, bộ mặt nông thôn đi lên. Người dân hầu như đồng lòng, nhất trí và thể hiện sự chung tay cùng chính quyền. Hiện, 100% các hộ gia đình trong thôn có điện thoại thông minh, trong đó có 1.116/1.653 nhân khẩu sử dụng điện thoại thông minh và các ứng dụng thông minh trên điện thoại; có 153 hộ đã lắp camera giám sát, 288 hộ sử dụng tài khoản các ngân hàng, 325 hộ đã lắp mạng internet và 227 hộ đã sử dụng các tiện ích của ví điện tử để thanh toán, giao dịch. Kết quả, xã Dương Xá đạt chuẩn kiểu mẫu về ba tiêu chí gồm: y tế, văn hóa và du lịch.
 
 
Theo ông Hoàng Đình Hoan – Bí thư chi bộ thôn Thuận Quang, xã Dương Xá.
 
Hội đồng thẩm định đánh giá cao sự vào cuộc của cấp ủy Đảng chính quyền địa phương và sự đồng lòng, chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân xây dựng hệ thống hạ tầng khang trang. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao, môi trường được quan tâm xanh - sạch - đẹp, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người tại Dương Xá đạt trên 64 triệu đồng/người/năm; bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt, vệ sinh môi trường được bảo đảm; sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu đạt 98,8%...
 
Còn tại xã Cổ Bi, sự đồng tình của người dân đối với việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đạt đến 99%. Đặc biệt, thôn Hội, địa phương đang xây dựng thôn thông minh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: Lắp đặt 20 camera tại các tuyến đường liên thôn, liên xã; thành lập tổ công nghệ số làm việc trên internet, giảm sự thông báo trên loa đài hoặc thông báo trực tiếp; vận động nhân dân cùng vào cuộc trên tinh thần xã hội hóa để xây dựng địa phương văn minh - xanh - sạch. 
 
 
Thôn Hội đang xây dựng mô hình thôn thông minh.
 
Ông Đinh Văn Xuân, Bí thư chi bộ thôn Hội, xã Cổ Bi chia sẻ: Thôn tiếp tục thực hiện đề án xây dựng thôn thành thôn thông minh góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Cổ Bi trong thời gian tới.
 
Tiếp tục phấn đấu
 
Về kết quả của buổi thẩm định tại xã Cổ Bi, Hội đồng thẩm định cho biết xã chưa hoàn thiện đủ hồ sơ cũng như báo cáo để các Sở, ban, ngành có cơ sở để xét các tiêu chí trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương.   
 
Ông Ngọ Văn Ngôn đề nghị xã Dương Xá và Cổ Bi tiếp tục phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu: Xã Dương Xá tiếp tục phấn đấu để đạt được 3 tiêu chí, tiếp tục phấn đấy triển khai thành công 5 tiêu chí còn lạị. 
 
Về Cổ Bi, sau môt năm để đánh giá nông thôn mới kiểu mẫu, ghi nhận rất cao sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân để nâng cao đời sống bà con nhân dân và đời sống được nâng lên. Tuy nhiên, trong công tác chuẩn bị hồ sơ của vẫn chưa đạt yêu cầu, nhiều tiêu chí chưa thể hiện rõ ràng. Đề nghị địa phương tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, khắc phục những gì còn hạn chế.
 
 
 Ông Ngọ Văn Ngôn đề nghị xã Cổ Bi tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.
 
Ông Nguyễn Tiến Hoàng, Trưởng phòng kinh tế huyện Gia Lâm cho biết: Theo thực tế, các sở ban ngành đã có những đánh giá và huyện cũng nhận trách nhiệm về việc rà soát hồ sơ chưa được chặt chẽ. Đề nghị xã Cổ Bi, hoàn thiện hồ sơ, bổ sung minh chứng để báo cáo lại hội đồng của thành phố. Mong hội đồng đánh giá có thể xem xét lại để có thể đưa Cổ Bi nhanh chóng trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. 
 
Thời gian tới, Đoàn thẩm định thành phố đề nghị hai xã Dương Xã và Cổ Bi tiếp tục phấn đấu để đạt nông thôn mới kiểu mẫu trong các tiêu chí còn lại. Bên cạnh đó, đoàn đề nghị hai xã tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thành viên Đoàn thẩm định, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ minh chứng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu để trình Hội đồng thành phố bỏ phiếu công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

 


Tổng hợp: Khánh Chi (Nguồn: Theo Báo LNVN)

Tag: Gia Lâm (Hà Nội): Dương Xá Cổ Bi nỗ lực về đích nông thôn mới kiểu mẫu
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1688
Tổng lượt truy cập: 2,602,795