Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 3168
Tổng lượt truy cập: 2,851,479

Đan Phượng: Có thêm 3 xã đủ tiêu chuẩn công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao

10/03/2021 - Lượt xem: 619

Đan Phượng: Có thêm 3 xã đủ tiêu chuẩn công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao 

HNP - Ngày 21/12, Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố đã tổ chức Đoàn thẩm định các xã của huyện Đan Phượng: Thượng Mỗ, Liên Hồng, Hạ Mỗ và Thọ Xuân đề nghị đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2020.


Đoàn thẩm định đi khảo sát mô hình nông thôn mới nâng cao tại xã Thượng Mỗ

Tại buổi làm việc với xã Thượng Mỗ, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hùng cho biết: Năm 2014, xã Thượng Mỗ được UBND Thành phố công nhận đạt chuẩn NTM. Đến nay, xã tiếp tục thực hiện xây dựng NTM nâng cao. Trong quá trình thực hiện, xã còn gặp nhiều khó khăn do thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp với quy mô hộ gia đình.

Đoàn thẩm tra làm việc với xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng

Với những nỗ lực, quyết tâm xây dựng xã NTM nâng cao, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Thượng Mỗ đã chủ động khắc phục những khó khăn và đạt được nhiều kết quả nổi bật như: hệ thống cơ sở hạ tầng được hoàn thiện tương đối đồng bộ với đường giao thông nhựa hóa, các tuyến đường đều được đặt tên, các nhà đều có số nên bộ mặt nông thôn đã mang dáng dấp đô thị; hệ thống thủy lợi đảm bảo nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất; hệ thống điện được nâng cấp an toàn, đảm bảo đủ công suất đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân; trường học được xây dựng đạt chuẩn; sân thể thao xã được xây dựng phục vụ cho việc rèn luyện sức khỏe và tổ chức các phong trào thể dục thể thao cho nhân dân trong xã; việc phát triển kinh tế được chú trọng, diện tích bưởi tôm vàng ngày càng được mở rộng, đã thành lập được 01 HTX bưởi tôm vàng, sản phẩm bưởi tôm vàng được đánh giá phân hạng đạt 3 sao; các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển mạnh mẽ hơn; thu nhập bình quân đầu người đạt 61,85 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,48%. Chất lượng giáo dục, văn hóa, y tế, môi trường được nâng cao; an sinh xã hội được đảm bảo; Nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM, tiêu biểu đã hiến 233,78m đất thổ cư để làm đường giao thông. Đến nay, xã đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM.

 

Đoàn thẩm định làm việc với xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng

Xã Liên Hồng nằm ở phía Đông Bắc huyện Đan Phượng, có 2.194 hộ, 8.045 nhân khẩu. Tổng diện tích đất tự nhiên là 527,52ha. Xã có điều kiện thuận lợi về giao thông, nhân dân cần cù, chịu khó, tích cực tham gia xây dựng NTM. Năm 2013, xã Liên Hồng là một trong những xã đầu tiên của huyện được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Không dừng lại ở kết quả đạt được, xã tiếp tục triển khai xây dựng NTM nâng cao và đã thu được nhiều kết quả nổi bật, điển hình như: hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư, tiêu chí giao thông đáp ứng nhu cầu với 100% trục đường liên xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, 100% đường trục thôn, xóm và đường liên thôn, xóm được cứng hóa; công tác phát triển kinh tế được quan tâm, đã xây dựng được 1 mô hình sản xuất rau an toàn, thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 65 triệu đồng, đặc biệt, trên địa bàn xã không còn hộ nghèo; Hạ tầng xã hội được đầu tư đáp ứng yêu cầu, trường THCS đã đạt chuẩn quốc gia, trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện, 91% nhân dân tham gia bảo hiểm y tế… Đến nay, xã đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

 

Đoàn thẩm định đi khảo sát các công trình văn hóa trên địa bàn xã Liên Hồng

Tại xã Hạ Mỗ, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Thụ cho biết: xã có 2.493 hộ với 9.435 nhân khẩu. Năm 2014, xã đã được Thành phố công nhận xã đạt chuẩn NTM. Thực hiện xây dựng NTM nâng cao, xã đã từng bước thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tích cực áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp. Tỷ lệ lao động có việc làm ngày càng tăng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 57,2 triệu đồng/năm. Xã không còn hộ nghèo theo tiêu chí NTM. Trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, toàn bộ các tuyến đường liên xã đã được trải nhựa hoặc bê tông hóa; hệ thống thủy lợi nội đồng đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất; hệ thống điện được đầu tư 15 trạm biếp áp, đảm bảo điện phục vụ nhu cầu của nhân dân; hệ thống hạ tầng cơ sở cũng được đầu tư đồng bộ với trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, các thôn đều có nhà văn hóa, tất cả các trường đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó, trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 2… Đến nay, xã Hạ Mỗ đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

Đoàn thẩm định làm việc với xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng

Tại buổi làm việc với xã Thọ Xuân, Chủ tịch UBND xã Hoàng Quang Hưng cho biết: năm 2015, xã Thọ Xuân được UBND thành phố công nhận xã đạt chuẩn. Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Thọ Xuân tiếp tục triển khai xây dựng NTM nâng cao. Trong quá trình thực hiện xã gặp một số khó khăn như: việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại diện tích đất bãi sông Hồng khó khăn do quy định về hành lang thoát lũ, việc liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nông dân còn khó khăn, sản xuất chủ yếu quy mô nhỏ. Với sự quyết tâm, cố gắng và nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thọ Xuân đã thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM đạt được nhiều kết quả nổi bật: hệ thống đường giao thông được hoàn thiện; trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường; nhà văn hóa được nâng cấp, cải tạo; trường học được xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Sản xuất nông nghiệp phát triển, thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Chỉ trong năm 2019 đã chuyển đổi được 7ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng bưởi. Thu nhập bình quân đầu người hàng năm tăng, năm 2020 đạt 60,22 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,32%. 10/10 cụm dân cư đạt danh hiệu văn hóa, chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân được nâng cao, trên 75% người lao động có việc làm qua đào tạo. An sinh xã hội được đảm bảo, môi trường sinh thái được bảo vệ, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đến nay, xã đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM.

 

Đoàn thẩm định khảo sát các mô hình sản xuất tại xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng

Đánh giá, chấm điểm xã đạt chuẩn NTM nâng cao tại Thượng Mỗ, Liên Hồng, Hạ Mỗ, Thọ Xuân, Phó Chánh văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết: Căn cứ vào hướng dẫn đánh giá, chấm điểm xã đạt chuẩn NTM nâng cao của thành phố Hà Nội, 3 xã Thượng Mỗ, Liên Hồng và Thọ Xuân đã đủ điều kiện trình UBND thành phố Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn năm 2020. Riêng với xã Hạ Mỗ, Đoàn thẩm định thành phố đề nghị địa phương hoàn thiện lại hồ sơ để xét công nhận đạt chuẩn NTM trong thời gian tiếp theo.

 


Tổng hợp: Quang Phú (Nguồn: https://hanoi.gov.vn/xaydungnongthonmoi/-/hn/pZafgsiQ8zhP/7505/2842385/an-phuong-co-them-3-xa-u-tieu-chuan-cong-nhan-xa-at-chuan-ntm-nang-cao.html)

Tag: Huyện Đan Phượng Xây dựng nông thôn mới
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE