Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 3366
Tổng lượt truy cập: 2,605,932

Chuỗi liên kết của gạo Bảo Minh với 20 tỉnh, thành

12/07/2023 - Lượt xem: 109

Chuyện trò với chị Bùi Thị Hạnh Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh, tôi được nghe kể về nghề buôn gạo của gia đình.

Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất lúa ở nhiều vùng

Tiếp nối nghề đó, thuở ban đầu chị Bùi Thị Hạnh Hiếu cũng chỉ buôn ở quy mô nhỏ, đong thóc, xát gạo đơn thuần để kiếm chút chênh lệch. Nhưng dần dần chị cảm thấy làm ra hạt gạo an toàn, chất lượng, giúp nông dân trồng lúa thoát nghèo chính là sứ mệnh của đời mình. Bằng sức trẻ và trí tuệ chị đã thành lập Công ty CP Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) đi theo hướng liên kết chuỗi, tạo thành một vòng tròn khép kín.

Công ty của chị đã đầu tư cho bà con cũng như các HTX từ vùng trồng, giống lúa, phân bón, chế phẩm bảo vệ thực vật ở các huyện ngoại thành của Hà Nội cũng như ở các vùng lúa đặc sản bên ngoài. Hiện diện tích lúa mà Bảo Minh đang liên kết với nông dân là 20.000 ha ở 20 tỉnh, thành, tập trung phát triển sản phẩm gạo ở 3 vùng trọng điểm là Tây Bắc, đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long.

Riêng tại Hà Nội, Công ty Bảo Minh đang liên kết với nông dân ở các địa phương như xã HTX Đồng Phú của huyện Chương Mỹ), Tam Hưng của huyện Thanh Oai và Tuy Lai, Phù Lưu Tế của huyện Mỹ Đức, quy mô mỗi nơi từ 50-100ha.

Ở những địa phương này, hội đồng khoa học của công ty gồm các giáo sư, tiến sĩ về nông nghiệp luôn sát cánh cùng bà con để hướng dẫn kỹ thuật canh tác sao cho vừa an toàn lại vừa hiệu quả. Phân tích ra có thể thấy không chỉ liên kết 3 nhà, 4 nhà mà chuỗi sản xuất của Bảo Minh có tới 7 nhà gồm: nhà nước tạo điều kiện về vùng trồng; nhà khoa học giúp từ vấn trọn gói về kỹ thuật; nhà doanh nghiệp tổ chức sản xuất; nhà nông; nhà bán lẻ; nhà bank và một yếu tố mới là nhà báo-người có vai trò đặc biệt trong việc lan tỏa những câu chuyện về sản phẩm tới nhiều độc giả.

Trong chuỗi liên kết đó mọi thông tin đều được minh bạch như có tem nhãn, có mã số vùng trồng, có quy trình canh tác giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc một cách dễ dàng. Thóc tươi sau khi được thu mua ngay tại ruộng sẽ được chuyển về cơ sở để sấy, sơ chế, đóng gói, xây dựng thương hiệu cho từng sản phẩm. Hiện gạo của Bảo Minh đã có mặt tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm uy tín như Metro, Big C, Co.op mart, Lotte, Winmart, cũng như cung cấp hàng vào nhiều trường học, bếp ăn tập thể.

Hệ thống Bảo Minh mart

Ngoài ra Bảo Minh còn tự gây dựng được hệ thống phân phối là Bảo Minh mart với gần 100 mã hàng để hình thành mạng lưới từ đồng ruộng đến bàn ăn,nhằm cung cấp những bữa ăn an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam.Gần 40 loại gạo đặc sản của khắp các vùng miền như tám xoan Hải Hậu, nếp Tú Lệ, tám Điện Biên, gạo Nhật trồng ở Hà Nội được công ty tung ra thị trường. Chúng đáp ứng nhu cầu đa dạng từ gạo trắng dùng trong bữa ăn hàng ngày đến gạo màu, gạo nứt dùng trong chế độ ăn đặc biệt, ăn kiêng để chăm sóc sức khỏe với nhiều loại vitamin và dưỡng chất.

Tham gia vào chuỗi liên kết của Bảo Minh, nông dân có cơ hội phục hồi, giữ gìn được các giống lúa đặc sản cổ truyền, thử nghiệm trồng các giống lúa mới cho chất lượng cao và quan trọng nhất là không lo về đầu ra khi doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Một quầy giới thiệu hàng của Bảo Minh

Bà Trịnh Thị Nguyệt-Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú-một trong những điểm hợp tác sản xuất với Bảo Minh cho biết: “Ngay từ đầu vụ, Bảo Minh đã ký hợp đồng với chúng tôi và phổ biến quy trình canh tác lúa hữu cơ cho bà con và quản lý, giám sát chặt chẽ quy trình này. Bất kỳ một thành viên hợp tác xã nào nếu vi phạm quy trình sản xuất đó sẽ bị loại khỏi chuỗi liên kết, không được thu mua sản phẩm nữa.

Sản phẩm lúa hữu cơ được Bảo Minh thu mua ngay tại ruộng, ở dạng tươi với mức giá khá cao, tạo cho bà con yên tâm canh tác trên mảnh ruộng của mình mà không phải lo lắng về cảnh được mùa, mất giá hay tìm chỗ tiêu thụ như sản xuất lúa bình thường”.

Hiện hạt gạo hữu cơ Đồng Phú đã đạt chứng nhận USDA, được xuất khẩu đi một số nước Châu Âu và Mỹ với giá cao hơn từ 2-3 lần so với gạo đại trà, đem lại nguồn thu không nhỏ cho người dân nơi đây và đặc biệt là đem lại môi trường sống sạch hơn cho cả vùng.


Tổng hợp: Khánh Chi (Nguồn: Theo Báo NNVN)

Tag: Chuỗi liên kết của gạo Bảo Minh với 20 tỉnh thành
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE