Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 8674
Tổng lượt truy cập: 2,788,258

“Bột nghệ khô Bà Bé” và hành trình đạt OCOP 4 sao

13/03/2021 - Lượt xem: 1402

“Bột nghệ khô Bà Bé” là một trong những mô hình tiêu biểu mang đến triển lãm tại “Hội thảo Thanh niên khởi nghiệp với chương trình OCOP thành phố Hà Nội” năm 2020 do Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, báo Tuổi trẻ Thủ đô, Huyện đoàn Gia Lâm tổ chức sáng 25/12.
 
Chủ động, sáng tạo
Theo anh Phùng Đắc Dũng, chủ mô hình “Bột nghệ khô Bà Bé”, cách đây hơn 30 năm, nghệ là một trong những cây trồng rất phổ biến ở 2 xã Dương Xá (cây nghệ vàng) và Dương Quang (cây nghệ đen) thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội. Đặc biệt, xã Dương Xá có cây nghệ vàng mà chỉ chất đất ở đây củ nghệ mới có ruột màu đỏ, giàu curcumin và mùi thơm đặc trưng mà mọi người thường gọi là “Nghệ nếp thơm Dương Xá”.
 
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm của "Bột nghệ khô Bà Bé"
 
“Gia đình tôi đã gắn bó với cây nghệ hơn 30 năm. Những năm đầu gia đình chủ yếu làm thủ công, do chưa có máy móc, thiết bị nên nghệ củ phải rửa bằng tay. Sản phẩm cũng không phong phú, chủ yếu là nghệ cắt miếng, chờ đến tháng 6-7 mới có nắng để phơi khô. Do vậy, năng suất thấp, mỗi vụ chỉ sản xuất được khoảng 10 tấn nghệ tươi. Cứ 10kg nghệ tươi, thu được 1kg nghệ khô, không tiện khi sử dụng”.
 
Với mong muốn duy trì và phát huy thế mạnh của địa phương, tạo ra những sản phẩm phong phú, đa dạng cho thị trường, gia đình anh Dũng đã thử nghiệm việc xay bột nghệ tươi, sau đó lọc bã, vo viên thành tinh bột nghệ nguyên chất như ngày nay. Theo đó, cứ 15kg nghệ tươi thu được 1kg tinh bột nghệ khô. Không dừng lại ở đó, năm 2019, cơ sở đã mở rộng lĩnh vực để sản xuất thêm nhiều loại sản phẩm tinh dầu.
 
Cùng với đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm từ củ nghệ, gia đình anh Dũng từng bước gây dựng thương hiệu trên thị trường. Cơ sở sản xuất tinh bột nghệ bà Bé được thành lập năm 2010 và được đăng ký nhãn hiệu “Bột nghệ khô Bà Bé” năm 2018.
 
Đạt chứng nhận OCOP 4 sao
Hiện nay, các sản phẩm của cơ sở sản xuất bột nghệ khô bà Bé đang được tiêu thụ khá rộng rãi tại các hiệu thuốc, cơ sở y học cổ truyền, với 50 cơ sở có liên kết tiêu thụ tinh bột nghệ. Trong đó, riêng phố Lãn Ông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã có hơn 20 cơ sở. Đặc biệt, sau khi thành công ở Hà Nội và một số tỉnh, thành phía Bắc, gia đình tiếp tục đưa sản phẩm vào phía Nam.
Anh Phùng Đắc Dũng (bên trái) giới thiệu về các sản phẩm làm từ củ nghệ 
 
Các sản phẩm chủ lực của cơ sở gồm: Bột nghệ vàng, viên nghệ đen, viên nghệ vàng, tinh nghệ đen, tinh dầu bưởi, tinh dầu sả, tinh dầu rau mùi…
 
“Các sản phẩm của cơ sở được sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của các cơ quan Nhà nước. Nguyên liệu đầu vào được chọn lọc và chăm sóc kỹ lưỡng từ giống, đất đai, quá trình gieo trồng, thu hoạch, không dùng phân bón và các chất hóa học”, anh Dũng cho biết.
 
Đặc biệt, với chiết xuất hoàn toàn tự nhiên, nhà xưởng và thiết bị hiện đại, cơ sở luôn cho ra đời các dòng sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cao cho người tiêu dùng.
 
Với sự chủ động nhiều sản phẩm của cơ sở sản xuất nghệ khô bà Bé đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao
 
Với lượng khách hàng mua ngày một nhiều, gia đình anh Dũng đầu tư máy móc sản xuất để làm với số lượng lớn hơn. Đến nay, xưởng sản xuất của gia đình anh Dũng rộng khoảng hơn 100m2, nguyên liệu nghệ ngoài thu hoạch trong diện tích trồng tại vườn nhà rộng 360m2. Gia đình anh còn thu mua nghệ của các hộ trong xã.
 
“Sau 3 thế hệ năm gắn bó với cây nghệ, chúng tôi đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ và được công nhận là một trong những sản vật địa phương chứng nhận OCOP của thành phố Hà Nội. Năm 2019, cơ sở đã có một sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao là sản phẩm "Tinh bột nghệ khô Bà Bé’, anh Dũng chia sẻ.
 
Năm 2020, cơ sở đã có 10 sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP, đạt 4 sao gồm: Tinh bột nghệ đen, bột nghệ vàng, viên nghệ đen, viên nghệ vàng, tinh dầu bưởi, tinh dầu nghệ, tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạc hà, tinh dầu rau mùi, tinh dầu chanh. Những sản phẩm này ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết tới.
 

 

“Để đưa thương hiệu “Bột nghệ khô Bà Bé” vươn xa gia đình tôi tiếp tìm tòi đưa ra sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, chúng tôi chuyển giao kỹ thuật và thu mua nguyên liệu của người nông dân để mở rộng sản xuất”, anh Dũng cho biết.

Tổng hợp: Nguyễn Dũng (Nguồn: tuoitrethudo.com.vn)

Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE