Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 511
Tổng lượt truy cập: 2,861,973

Ba Vì ngày càng xanh, sạch hơn

23/12/2022 - Lượt xem: 566

Với sự vào cuộc tích cực, sáng tạo của các ban, ngành, đoàn thể và người dân trên địa bàn, huyện Ba Vì đã hình thành ngày càng nhiều tuyến đường nở hoa, hàng cây xanh… Người dân địa phương quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, tích cực tham gia các hoạt động trồng, chăm sóc hoa, cây xanh, góp phần làm đẹp cảnh quan, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Người dân xã Tản Hồng (huyện Ba Vì) trồng hoa làm đẹp cảnh quan môi trường.

Chung tay bảo vệ môi trường

Những ngày đầu tháng 12, trong tiết trời lạnh buốt, phóng viên Báo Hànộimới đã đến tìm hiểu thực tế tại xã Yên Bài (huyện Ba Vì). Bên cạnh những vườn chè xanh bạt ngàn là những đường hoa được trồng và chăm sóc kỹ lưỡng, giúp khung cảnh làng quê miền núi càng trở nên thơ mộng.
 
Bà Hoàng Thị Ánh (thôn Chóng, xã Yên Bài) cho biết, để khách du lịch được sống gần gũi với thiên nhiên, tận hưởng vẻ đẹp núi non hùng vĩ, phong cảnh hữu tình với hồ nước trong xanh, đồi cỏ thoải..., người dân nơi đây đã chú trọng các hoạt động bảo vệ môi trường. Nhiều người ủng hộ tiền, hiến đất, tham gia chăm sóc những đoạn đường nở hoa, thu gom rác thải... để tạo ra không gian trong lành.
 
Xây dựng nông thôn mới nâng cao, người dân xã Tản Hồng không chỉ tập trung phát triển kinh tế mà còn tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường như xây dựng những tuyến đường nở hoa. Chủ tịch UBND xã Tản Hồng Hoàng Minh Sơn thông tin, Ban vận động về chỉnh trang nhà cửa, sân vườn ở các thôn trong xã đã đến từng hộ gia đình để tuyên truyền; đến nay 100% hộ gia đình đã phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ tại nguồn; các gia đình trong xã đã tự giác chỉnh trang, quét lại 10.720m tường bao.
 
Các hội đoàn thể, như: Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên... trên địa bàn huyện Ba Vì cũng tiên phong trong nhiều hoạt động, chung tay cùng chính quyền địa phương triển khai công tác bảo vệ môi trường. Hội phụ nữ cơ sở đã đảm nhận việc trồng, chăm sóc 292 đoạn đường phụ nữ nở hoa, 415 đoạn đường phụ nữ tự quản, 83 nhà văn hóa - điểm sinh hoạt cộng đồng; vận động người dân sống thân thiện với môi trường, xây dựng làng quê sáng, xanh, sạch, đẹp.
 
Để nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, Ba Vì đã phát động cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, ngõ, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Đến nay các xã, thị trấn đã vận động nguồn lực xã hội hóa lên tới hơn 36,7 tỷ đồng; vẽ bích họa với tổng diện tích hơn 8.700m2, xây dựng 355.500m “tuyến đường nở hoa”, trồng 45.949 cây xanh, cây bóng mát… Đường làng, ngõ xóm được người dân quét dọn, vệ sinh, trồng hoa… tạo nên bức tranh nông thôn miền núi Ba Vì với những màu xanh của núi, của rừng và những vườn hoa đua nở… Làng quê Ba Vì đang ngày càng trở nên xanh hơn, đẹp hơn; đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.
 
Thúc đẩy các phong trào xanh
 
Thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, huyện Ba Vì đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị và người dân.
 
Theo chị Nguyễn Thị Thu Hà (thôn Vật Phụ, xã Vật Lại), thực hiện cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng xanh, sạch, đẹp, an toàn”, người dân sẽ tiếp tục chung tay cùng chính quyền địa phương trong việc thu gom rác thải, xây dựng những tuyến đường nở hoa. Các hội viên phụ nữ sẽ gương mẫu đi đầu thực hiện phong trào sử dụng túi thân thiện với môi trường trong bảo quản thực phẩm hằng ngày…
 
Chủ tịch UBND xã Ba Trại Hoàng Văn Chuyển cho biết, thời gian tới, cùng với việc tích cực tuyên truyền về lợi ích và tầm quan trọng trong thực hiện công tác vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt hằng ngày, Ba Trại sẽ triển khai các mô hình bảo vệ môi trường như cuộc vận động: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “phòng, chống rác thải nhựa”; đồng thời xây dựng những tuyến đường nở hoa, qua đó tạo diện mạo mới cho làng quê.
 
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, để tạo dựng không gian xanh, nâng cao chất lượng môi trường sống, Ba Vì đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tổ chức cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” nhằm cụ thể hóa Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, huyện phát huy vai trò chủ thể của người dân; biểu dương và ghi nhận nỗ lực của cộng đồng trong các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, các cấp, hội đoàn thể cần tiếp tục gương mẫu trong các hoạt động bảo vệ môi trường, từ đó làm lan tỏa ý thức giữ gìn vệ sinh trong cộng đồng dân cư, khơi dậy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của cộng đồng với việc gìn giữ, bảo vệ môi trường.
 
Đến Ba Vì, mọi người có thể cảm nhận được diện mạo nơi đây đang đổi thay từng ngày. Làng quê xanh hơn, sạch hơn sẽ giúp Ba Vì thật sự trở thành nơi đáng sống. Để phát huy thế mạnh riêng có của vùng núi gắn với phát triển du lịch, người dân Ba Vì không chỉ nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong giữ gìn vệ sinh chung, mà còn triển khai nhiều hoạt động bảo vệ cảnh quan, môi trường, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại.

Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: theo báo nhịp sống hn)

Tag: Ba Vì ngày càng xanh sạch hơn
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE