Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 6286
Tổng lượt truy cập: 2,597,817

Ba Vì (Hà Nội): Phát triển chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp an toàn theo hướng hữu cơ

14/09/2021 - Lượt xem: 788

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong những năm qua, Ba Vì đã lựa chọn được nhiều sản phẩm OCOP dựa trên cơ sở nền tảng các sản phẩm truyền thống, đặc trưng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Trên cơ sở những thành quả đạt được, Ba Vì đã, đang phát triển chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp an toàn theo hướng hữu cơ, góp phần xây dựng Nông thôn mới (NTM), nâng cao thu nhập cho người dân.

Sản phẩm tinh bột nghệ Trung Năng của Ba Vì được UBND thành phố cấp chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao năm 2019.

Hiện, Ba Vì có 47 sản phẩm được đánh giá xếp hạng OCOP, trong đó có 34 sản phẩm đạt 4 sao như: Sữa và các sản phẩm từ sữa, giò đà điểu, miến, sản phẩm chay… và 13 sản phẩm xếp hạng đạt 3 sao như: Thịt đà điểu, Gà đồi, nghệ, mật ong…. Tất cả các sản phẩm được lựa chọn, đều là các sản phẩm đặc trưng và có thế mạnh được các cơ sở sản xuất, chế biến đảm bảo an toàn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, chất lượng kiểm định và ghi nhãn hóa theo quy định.
 
“Các sản phẩm OCOP đã góp phần quan trọng trong xây dựng NTM, nâng cao thu nhập ổn định cho người dân, hiện nay thu nhập người dân trung bình đạt 53 triệu/năm, tăng 14,5 triệu đồng so với năm 2018, đời sống kinh tế- xã hội của người dân trên địa bàn ngày thêm khởi sắc, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện hiện nay xuống còn 0,95%", ông Nguyễn Giáp Đông, Trưởng Phòng Kinh tế huyện Ba Vì cho biết.
 
Với điều kiện khí hậu và nguồn nước trong lành, Ba Vì được đánh giá khá thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, từ lâu Ba Vì được mệnh danh là “thủ phủ” chăn nuôi bò sữa của Thủ đô. Theo thống kê, toàn huyện Ba Vì hiện có khoảng 1.600 hộ chăn nuôi bò sữa, tập trung nhiều nhất ở 3 xã: Yên Bài, Vân Hòa, Tản Lĩnh. Ở các địa phương này, có nhiều đơn vị chăn nuôi bò sữa theo hướng nông trại hiện đại. Đây là điều kiện thuận lợi để Ba Vì phát triển chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp an toàn theo hướng hữu cơ.
 
Quy trình chăn nuôi bò sữa của HTX đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì được ứng dụng khoa học công nghệ đảm bảo chất lượng
 
Một trong những đơn vị chăn nuôi bò sữa theo hướng nông trại hiện đại là hợp tác xã (HTX) đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì. Được thành lập từ năm 2012, thấy được tiềm năng từ mô hình nông nghiệp hữu cơ, năm 2018 Ban Chủ nhiệm HTX đã chuyển hướng sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Theo đó, mô hình hoạt động bao gồm: Trang trại nông nghiệp hữu cơ mẫu, trang trại trải nghiệm; nhà máy chế biến sữa; nhà máy bao bì; nhà máy phân bón hữu cơ; hệ thống cửa hàng bán giới thiệu sản phẩm; hệ thống các trang trại vệ tinh đồng thời là thành viên của HTX. 
 
Mô hình sản xuất chuỗi khép kín ấy đã mang lại nhiều “quả ngọt”. HTX đã cho ra đời các sản phẩm được chế biến 100% từ nguồn sữa sạch tại trang trại như: Sữa tươi thanh trùng có đường, không đường, sữa chua nếp cẩm, sữa chua ăn, sữa chua uống, caramen và bánh sữa mang thương hiệu Trang Viên Ba Vì.
 
 Với sự phát triển bền vững, 6 sản phẩm từ sữa của HTX đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì đã được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Vừa qua, HTX là một trong 12 đơn vị đăng ký với Sở Công Thương Hà Nội bán hàng lưu động bằng ô tô, mang sản phẩm đến tận những khu vực bị phong tỏa, các khu nhà trọ, các khu đông dân cư, chung cư..., giúp hàng hóa vẫn được lưu thông, sẵn sàng phục vụ Nhân dân.
 
Chia sẻ với chúng tôi, ông Tạ Viết Hùng Chủ tịch HĐQT HTX cho biết: Không chỉ tỉ mỉ, chi tiết từ các khâu chọn giống, chăm sóc đàn bò mà quá trình thu hoạch, chế biến sữa cũng được các thành viên của HTX thực hiện qua khá nhiều khâu, đòi hỏi kỹ thuật và độ an toàn cao. Nhờ những quy trình “khắt khe” đó, mỗi năm, HTX sản xuất ra khoảng 800 nghìn lít sữa, trong đó khoảng 1,2 triệu lít sữa thành phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao của OCOP.
 
Bên cạnh sản phẩm sữa, Ba Vì cũng nổi tiếng bởi sản phẩm gà đồi Ba Vì đã được chứng nhận chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn OCOP 3 - 4 sao. Cơ sở cung cấp là HTX chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì với sản lượng gà tiêu thụ mỗi tháng là 2-3 vạn con, với tổng đàn 300 nghìn con/năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên mới chỉ tiêu thụ được 7-8 nghìn con; còn 20 nghìn con cần phải tiêu thụ. Giá bán gà mổ sẵn tại nơi sản xuất 160.000/kg.
 
Gà đồi Ba Vì
 
Để xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian qua, huyện Ba Vì đã có nhiều giải pháp tích cực để hỗ trợ Nhân dân và các HTX, doanh nghiệp. Theo đó, nhiều mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đã hình thành, đặc biệt là các sản phẩm: Sữa Ba Vì, Chè Ba Vì, gà đồi Ba Vì, thịt Đà Điểu Ba Vì, lợn ốc quế…

 Việc liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua ký kết, hợp tác giữa các đơn vị kinh doanh với các hộ dân, doanh nghiệp với nhau đã tạo chuỗi nguồn cung ứng thực phẩm với giá cả, chất lượng ổn định, đảm bảo an toàn và thông suốt, không bị đứt gãy, gián đoạn mặc dù bị ảnh hưởng rất lớn từ dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Hà Nội và các đơn vị, ban, ngành liên quan tổ chức các hội nghị, hội thảo, chuyên đề, các lớp tập huấn trực tuyến để nắm bắt những điểm mới, quy định … trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Đến nay, đã có 35 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia với 224 sản phẩm được gắn tem QR Code về truy xuất nguồn gốc xuất xứ. 

Tại diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 “Kết nối sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn”, huyện Ba Vì đã lựa chọn 4 sản phẩm chính để giới thiệu và bán trực tiếp tại diễn đàn gồm: Sản phẩm sữa tươi và các sản phẩm chế biến từ sữa với 04 cơ sở cung cấp là: Công ty Cổ phần sữa con bò vàng Ba Vì, Công ty sữa Nông trại Ba Vì, Công ty Cổ phẩn sữa Ba Vì, HTX Đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì. 

 
 
 

Tổng hợp: Phùng Giang (Nguồn: https://baodantoc.vn/)

Tag: Ba Vì (Hà Nội): Phát triển chăn nuôi sản xuất nông nghiệp an toàn theo hướng hữu cơ
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 6286
Tổng lượt truy cập: 2,597,817