Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 3861
Tổng lượt truy cập: 2,852,172

Ăn “cơm Tàu”, học làm gà ủ muối đạt OCOP 4 sao

10/09/2021 - Lượt xem: 350

Chị Hoàng Thị Thảo, Giám đốc Công ty cổ phần Thanh Thanh Food Việt Nam (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội), cho biết, chị nguyên là cử nhân Quản trị doanh nghiệp, Học viện Tài chính. 

 Công nhân Thanh Thanh Food đang làm việc tại Công ty
Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Khoa Quản trị doanh nghiệp, Học viện Tài chính, chị Thảo đã may mắn nhận được hợp đồng xuất khẩu lao động, thời hạn 2 năm ở Thâm Quyến (Trung Quốc). Công việc chủ yếu là đóng gói thuỷ hải sản, mức lương được trả từ 17 – 25 triệu đồng/tháng.  
 
Để sang nước bạn làm việc, chị đã phải tham gia khoá học tiếng Trung trong 6 tháng. Buổi ngày làm việc cho công ty, buổi tối đi làm thêm cho các nhà hàng ẩm thực ở Thành phố Thâm Quyến.
 
Tại đây, chị Thảo được ăn món gà ủ muối, chân gà ngâm mắm ớt, và chị đã bị chinh phục ngay, bởi cách chế biến món gà độc đáo của người Hoa. Đúng như trong dân gian đã lưu truyền câu nói: “Cơm Tàu, vợ Nhật, ngủ nhà Tây”. Trong đầu óc chị lúc này, đã loé lên ý nghĩ, nếu đưa món gà này về Việt Nam, chắc chắn sẽ thành công.
 
Vì vậy, chị vừa làm việc, vừa âm thầm học hỏi, cách làm món gà ủ muối của người Trung Quốc. Đó là, gà thịt được giết mổ sạch sẽ, vặt hết lông con, ngâm dấm sấu khoảng 2h, sau đó đun nước luộc có muối, gừng, sả, để rửa sạch và giúp át mùi hôi.
 
Kỹ thuật nấu: khi nước sôi, cho gà vào nhúng xuống, nhấc lên, và lặp lại nhiều lần như vậy để gà chín, nhưng không bị nứt, và vẫn giữ được làn da căng đẹp. Cứ liên tục như vậy, sau 10 phút lại ngâm gà vào nước lã (chân gà sẽ trắng hơn so với bình thường), nhúng gà và ngâm đủ 3 lần như vậy mới đem ủ. 
 
Nếu muốn gà có màu vàng đẹp, thì dùng nghệ tươi xay nhỏ, chưng với dầu ăn, ủ lạnh từ 12 - 14h, sau đó mới đem hút chân không. Tuy nhiên, máy hút chân không cũng phải đủ nhiệt độ, hoặc túi chân không cũng phải là hàng xịn.
 
Do vừa làm, vừa mày mò như vây, nên Thanh Thanh Foode đã phải “trả giá” rất nhiều, đó là khi đóng gói, ép chân không, do mua túi ni lon trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, vì vậy, hàng bị xịt chân không, phải đổ đi gần 1 tấn sản phẩm.
 
Sau đó, tìm hiểu kỹ thị trường (mua túi VA), hàng Việt Nam chất lượng cao, mới đảm bảo việc hút chân không, và giữ được sản phẩm như ngày nay.
 
Theo đó, ngoài món gà ủ muối kể trên, chị Thảo còn học được bí quyết, chế biến các món ăn rất phong phú từ gà như: chân gà rút xương ngâm xì dầu; chân gà ngâm muối ớt, tương ớt; cách làm lòng lợn, dạ dày lợn, ăn giòn và thơm ngon.
 
Bí quyết này rất đơn giản, đó là phải ủ bằng đá lạnh. Ví như: người Trung Quốc thường ngâm chân gà, lòng lợn với ớt xanh (của người Huế), dấm, muối, để khử trùng. Sau khi rửa, ngâm dấm đủ thời gian rồi mới đem luộc, luộc xong lại rửa 3 - 4 lần bằng nước đóng bình la vi (gà luộc cũng làm như vậy), và đem ủ lạnh mới giữ được độ giòn.
 

Tổng hợp: (Nguồn: kinhtenongthon.vn)

Tag: Ăn “cơm Tàu” học làm gà ủ muối đạt OCOP 4 sao
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE